Bị tiêu chảy sau khi uống bia, rượu là tại làm sao?

Mỗi lần như vậy, chông tôi lại uống 4 viên thuốc đen (Carbomango) . Xin bác sĩ cho biết, liệu uống bia rồi dùng thuốc thường xuyên như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Xin cảm ơn bác sĩ. (Chị Thu Hồng, Bình Tân, TPHCM).

Trả lời:

Bị tiêu chảy sau khi uống bia, rượu là tại làm sao? ảnh 1
 Uống quá nhiều bia, rượu sẽ có hại cho gan, tụy. Hình minh họa.

Hiện tượng tiêu chảy sau uống rượu bia của chồng chị là kết quả của nhiều yếu tố:

Thứ nhất, khi uống bia theo thói quen, người miền Nam thường uống bia kèm với đá. Với chất lượng nước đá không được kiểm soát như hiện nay dễ có sự hiện diện của vi khuẩn gây bệnh có thể gây nên tình trạng tiêu chảy nhiễm trùng.

Thứ hai, chất cồn trong rượu, bia có thể làm rối loạn hoạt động của hệ thần kinh ở ruột, gây rối loạn vận động ruột, rối loạn hấp thu nước của ruột gây nên tiêu chảy. Ngoài ra còn làm rối loạn hệ vi khuẩn có ích sống thường trú ở ruột. Bên cạnh đó, uống rượu bia thường kèm ăn các thức ăn sống, hoặc chứa nhiều dầu mỡ cũng có thể gây nên hiện tượng rối loạn hấp thu của ruột.

Về viên thuốc chồng chị hay dùng là Carbomango, thuốc này có thành phần chính là than hoạt tính, có tác dụng hấp thu hơi sinh ra trong ruột già và làm khô phân. Thuốc chỉ có tác dụng tại chỗ trong lòng ruột nên không có tác hại. Tuy nhiên việc uống bia liên tục và kéo dài sẽ có hại cho gan, tuỵ. Có thể gây nên xơ gan do rượu, bia hoặc đái tháo đường.

BS CKII Vũ Công Ánh (Phó TK Nội Tiêu hoá, BV Nguyễn Trãi – TP.HCM)

Nguyễn Tý (ghi)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm