Bí thư Thăng: BV phải đi đầu trong ăn sạch, uống sạch

Tại buổi làm việc giữa Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng với Đảng ủy Sở Y tế TP.HCM chiều 21-2, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết tình hình tự chủ tài chính và xã hội hóa ngành y tế từ năm 2006 toàn TP chưa có đơn vị nào đảm bảo chi hoạt động nhưng đến năm 2016 đã có 10 bệnh viện tự chi hoạt động và 72 bệnh viện tự đảm bảo chi một phần hoạt động.

Trong những năm vừa qua, nhiều bệnh viện đã thực hiện liên doanh, liên kết, đẩy mạnh mô hình liên kết công tư... Không những tạo điều kiện thuận lợi cho ngành y tế phát triển mà góp phần cho các bệnh viện có điều kiện tự chủ về nguồn lực, tự chủ tài chính, giúp người dân tiếp cận tốt hơn với mô hình y tế hiện đại.

Bí thư Thăng chỉ đạo Sở y tế cần tiếp tục đẩy mạnh tự chủ bệnh viện.
Bí thư Thăng chỉ đạo Sở Y tế cần tiếp tục đẩy mạnh tự chủ bệnh viện. ẢNH: HP

“Hiện TP đã thực hiện đầu tư nhiều dự án mới hướng tới giảm tải. Nhìn chung nếu đầu tư tốt về nguồn nhân lực ở Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, hoàn thành sớm các công trình như BV Ung Bướu cơ sở 2, liên kết với BV 175 hoàn thành BV Chấn thương chỉnh hình, xây dựng các bệnh viện ở cửa ngõ Tân Kiên, đẩy mạnh các khoa vệ tinh thì tình trạng giảm quá tải đến năm 2020 sẽ chấm dứt. Riêng về giảm tải nhi, xin hứa với bí thư đến năm 2017 sẽ không còn tình trạng quá tải nữa” - giám đốc Sở Y tế khẳng định.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh hiện nay chất lượng sống của người dân tại TP.HCM đang được chăm lo khá tốt. Nếu như trước đây, số lượng người dân đi nước ngoài khám bệnh đông thì hiện nay đã giảm, thậm chí người ở nhiều tỉnh khác và ngay cả Hà Nội cũng vào TP.HCM khám bệnh.

Tuy nhiên, Sở Y tế TP.HCM cần đẩy mạnh thực hiện đúng mục tiêu đến năm 2020 TP cơ bản sẽ hết quá tải, không còn bệnh nhân nằm chung. Người bệnh hài lòng với chất lượng khám chữa bệnh và chất lượng chăm lo y tế.

Ngoài ra, Sở Y tế cần nghiên cứu mô hình hoạt động tốt hơn, điều hòa giữa các Trung tâm Y tế dự phòng, trạm y tế và bệnh viện để chia sẻ bệnh nhân. Tránh tình trạng nơi quá đông bệnh nhân, nơi lại không có. Nơi cơ sở vật chất hiện đại không sử dụng còn nơi lại quá tải, thiếu thốn.

“Cần tiếp tục đẩy mạnh tự chủ bệnh viện, mạnh dạn phân cấp ủy quyền cho các bệnh viện quận, huyện cả về tổ chức, đầu tư, cán bộ… Xử lý dứt điểm những món nợ cũ để các bệnh viện có điều kiện đầu tư, hướng tới tự chủ. Quan trọng nhất là khẩn trương đẩy mạnh vấn đề ATVSTP và đẩy mạnh thể dục thể thao. Vì muốn hay không, bệnh viện phải là nơi đi đầu trong việc ăn sạch, uống sạch và rèn luyện sức khỏe” - ông Thăng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm