Bị tay chân miệng, bé 3 tuổi suy hô hấp, nguy kịch

Ngày 13-11, thông tin từ Bệnh viện (BV) Sản nhi tỉnh Phú Thọ cho hay các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc của BV vừa điều trị thành công, cứu sống một bé trai 3 tuổi bị suy hô hấp, suy tuần hoàn, tổn thương hành não nặng do biến chứng bệnh tay chân miệng.

Bệnh nhi tên VGP (xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ). Theo lời kể của gia đình, 3 ngày trước khi được đưa vào điều trị tại Trung tâm y tế huyện, bé có biểu hiện sốt cao nhưng không đáp ứng thuốc hạ sốt. Bé mệt mỏi, khi ngủ giật mình, tuy nhiên trong khoang miệng và tay, chân không có dấu hiệu phát ban, sưng đỏ.

Tại Trung tâm y tế huyện, bé được chẩn đoán mắc bệnh tay chân miệng. Sau 1 ngày điều trị, bệnh nhi nôn nhiều, khó thở, thở nhanh, da tái, suy hô hấp rất nhanh nên được chuyển lên tuyến trên.

Bệnh nhi trong quá trình điều trị tay chân miệng. Ảnh: HÀ NGUYỆT

Đêm 11-9, bệnh nhi nhập BV Sản nhi trong tình trạng đã chuyển biến rất nặng, mạch nhanh, nhỏ, da tái, tiểu ít, sốt liên tục. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc tay chân miệng độ 4 biến chứng suy hô hấp, suy tuần hoàn, tổn thương hành não nặng.

Tại đây bệnh nhi được hỗ trợ thở máy chỉ số cao kết hợp sử dụng tới 3 loại thuốc vận mạch. Xác định đây là một trường hợp biến chứng nặng của bệnh tay chân miệng, các bác sĩ đã sử dụng biện pháp siêu lọc máu liên tục trong 72 giờ để cứu sống bệnh nhi. Bệnh nhi được hỗ trợ thở máy, sử dụng thuốc vận mạch và áp dụng kỹ thuật siêu lọc máu.

ThS.BS Phan Hồng Sáng – Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, cho biết sau khi kết thúc quá trình lọc máu, tình trạng huyết áp của bệnh nhi được cải thiện, được dừng thuốc vận mạch và thở máy chỉ số thấp.

Tuy nhiên do biến chứng tổn thương hành não nặng nên bệnh  nhi bị liệt hầu họng, không nuốt được, liên tục xuất hiện những cơn ngừng thở.

“Sau 3 tuần điều trị tích cực, việc cai thở máy cho bệnh nhi vẫn còn rất khó khăn, chúng tôi quyết định mở canuyn khí quản giúp khai thông đường thở và tạo điều kiện chăm sóc bệnh nhi dễ dàng hơn” – TS Sáng nói.

Hiện bệnh nhi đã hồi phục tốt sau hai tháng điều trị, không để lại di chứng, dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới.

Qua trường hợp này các bác sĩ khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần hết sức chú ý đến các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng. Khi thấy con có các dấu hiệu như lên mụn nước, bọng nước ở niêm mạc miệng, ở bàn chân, bàn tay, mông, gối... cần đưa trẻ đến BV, tránh để xảy ra tình trạng đáng tiếc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm