Bị táo bón 5 năm, ruột bé trai tích trữ 3 kg phân

Ngày 17-7, thông tin từ BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết BV vừa phẫu thuật cắt bỏ đoạn trực tràng bị phình đại cùng gần 3 kg phân ứ đọng bên trong cho bé trai ĐT (năm tuổi, sống ở Rạch Giá, Kiên Giang), là nguyên nhân khiến bé bị táo bón từ khi mới sinh ra.

Mẹ bé T. cho biết bé bị táo bón từ nhỏ và được chẩn đoán đại tràng dài. Hai ba ngày một lần, gia đình phải dùng thuốc bơm vào hậu môn cho bé đi ngoài và cho uống thuốc nhuận tràng.

Bé trai vui mừng thoát khỏi năm năm bị mắc bệnh. Ảnh: BV

Thời gian gần đây, bụng bé ngày một trướng to cộng thêm các cơn đau quằn quại, gia đình đã đưa bé đến BV Nhi đồng TP cấp cứu. 

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé bị hội chứng phình đại tràng bẩm sinh khiến một đoạn đại tràng không có dây thần kinh để kiểm soát sự co bóp đại tràng. Bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ phần trực tràng bị phình dài gần 20 cm, dãn to 20 cm, cùng gần 3kg phân ứ đọng bên trong.

Sau hơn 15 ngày nằm điều trị tại khoa Ngoại Tổng hợp, bé ăn uống và tự đi tiêu thoải mái, bụng xẹp hẳn, vừa được xuất viện sau năm năm dài chịu đựng.

Hình ảnh đại tràng dãn to, ứ đầy phân của bé trai. Ảnh: BV

Theo các bác sĩ, bệnh phình đại tràng bẩm sinh do nguyên nhân vô hạch (không có hạch thần kinh trong thành ruột) chiếm vị trí hàng đầu trong hội chứng tắc ruột ở trẻ sơ sinh. Nhiều trẻ sơ sinh với đoạn ruột vô hạch dài có thể gây tắc ruột ngay những ngày đầu sau sinh nên được phát hiện sớm, phẫu thuật cấp cứu, sau sinh bụng trướng lên, chậm tiêu phân su đều phải đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sĩ xác định bệnh và điều trị kịp thời.

Trẻ được mổ sớm có hiệu quả rất nhiều lần so với khi trẻ đã lớn. Mổ càng sớm, ruột của trẻ sơ sinh ít viêm dính, đặc biệt chức năng đi tiêu sau mổ được hoàn thiện tốt hơn. Phẫu thuật muộn, khi trẻ càng lớn, tình trạng ứ đọng phân càng kéo dài, dẫn đến trẻ chậm phát triển thể chất, nguy cơ bị viêm ruột trước và sau mổ càng cao, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, nhiễm độc thậm chí tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm