Bị phòng khám giữ lại qua đêm vì thiếu tiền

“Chiều 16-11, sau khi tìm hiểu và được tư vấn trên mạng xã hội, tôi tìm tới Phòng khám đa khoa Thăng Long (575 Sư Vạn Hạnh, quận 10, TP.HCM) để đình chỉ thai gần bốn tuần tuổi. Sau khi xét nghiệm, siêu âm tổng cộng gần 1 triệu đồng, tôi được một nữ bác sĩ (BS) người Việt tư vấn hai gói phá thai là 2,8 triệu đồng không thuốc giảm đau và 6,8 triệu đồng có giảm đau. Sau khi suy nghĩ tôi chọn gói 2,8 triệu đồng”- chị Đ. (26 tuổi, ngụ TP.HCM) kể.

Thông báo chi phí phát sinh trên bàn mổ

Cũng theo chị Đ., do hôm đó chị không mang theo tiền nên BS hẹn hôm khác quay lại. Chiều 18-11, chị Đ. quay lại phòng khám và được BS yêu cầu đóng 4,5 triệu đồng bao gồm tiền phá thai 2,8 triệu đồng, số còn lại là tiền truyền dịch, thuốc men.

Trong khi đang trên bàn mổ làm thủ thuật, chị Đ. được BS cho biết chị có nhiều huyết trắng, cần phải làm sạch với giá 5,8 triệu đồng, nếu không sẽ không thể tiếp tục phá thai. “Tôi trả lời không có tiền thì BS nói cho nợ, kêu người nhà mang tới trả sau cũng được” - chị Đ. kể tiếp.

Tưởng vậy là xong, ngờ đâu BS nói thêm chị Đ. có khối polyp phải đốt, nếu không sẽ bị ung thư cổ tử cung. Giá tiền điều trị khối polyp là 25 triệu đồng.

“Lúc đó tôi sợ quá nên không có tiền cũng vẫn đồng ý làm dù nhẩm tính số tiền phải trả đã gần 31 triệu đồng. BS đồng ý cho nợ rồi nói tôi kêu người nhà tới trả trước 10 triệu đồng, số còn lại trả sau. Nhưng do người nhà không có sẵn tiền đem tới nên hôm đó tôi bị phòng khám giữ lại qua đêm” - chị Đ. thuật lại.

Chiều 19-11, người nhà chị Đ. mang 15 triệu đồng đến đóng cho phòng khám. Số tiền còn lại phòng khám buộc chị Đ. viết bản cam kết trả sau rồi mới cho chị về. “BS còn dọa nếu tôi không trả tiền thì phòng khám sẽ gửi bệnh án về nơi cư trú để mọi người biết là tôi đã phá thai” - chị Đ. nói tiếp.

Phòng khám đa khoa Thăng Long đã giữ bệnh nhân qua đêm. Ảnh: TRẦN NGỌC

Phòng khám thừa nhận sai

Chiều 20-11, chị Đ. cùng PV Pháp Luật TP.HCM có buổi làm việc với bà Huỳnh Bích Ngọc, người xưng là trợ lý Phòng khám đa khoa Thăng Long.

Khi PV đặt câu hỏi: “Phòng khám giữ chị Đ. qua đêm do thiếu tiền trả là đúng hay sai?”, bà Ngọc nói để hỏi lại giám đốc rồi trả lời sau. Sau khi PV yêu cầu bà Ngọc có câu trả lời ngay trong buổi làm việc, bà Ngọc vào trong gọi điện thoại cho ai đó rồi trả lời rằng phòng khám giữ chị Đ. qua đêm là sai!

Chiều 21-11, PV Pháp Luật TP.HCM đã có buổi gặp Thanh tra Sở Y tế TP.HCM trình bày vụ việc trên. BS Nguyễn Mạnh Cường, Quyền Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết sở sẽ nhanh chóng vào cuộc làm rõ và thông tin kết quả sớm nhất cho báo chí. 

Về việc có hay không việc BS phòng khám dọa gửi bệnh án của chị Đ. về nơi cư trú để mọi người biết chị đã phá thai nếu chị không trả tiền đủ cho phòng khám? “Để tôi hỏi lại BS này, nếu BS có dọa vậy thì tôi xin lỗi chị Đ.” - bà Ngọc nói. Khi PV đề nghị được gặp BS trên để đối chất với chị Đ. thì bà Ngọc nói BS đang bận tiểu phẫu, không thể gặp được.

Một điều đáng chú ý là trong thời gian chờ, bà Ngọc có gợi ý muốn gặp riêng chị Đ. để trao đổi và giải quyết “nội bộ” nhưng chị không đồng ý. Sau cùng bà Ngọc nói chị Đ. và PV đi về, hẹn 15 giờ ngày 21-11 quay lại để làm việc trực tiếp với giám đốc phòng khám. Nhưng chiều hôm đó đại diện phòng khám gọi điện thoại cho PV báo giám đốc còn bận việc ở Hà Nội nên hoãn buổi làm việc.

Trả lại tiền, năn nỉ bỏ qua

Tối 20-11, bà Ngọc gọi điện thoại cho chị Đ. với nội dung: “Những bức xúc của chị về phòng khám cho tôi xin lỗi. Nếu cần, đích thân giám đốc phòng khám sẽ tới nhà chị xin lỗi và hoàn lại tất cả chi phí điều trị. Một khi thương lượng xong, chị bỏ qua cho phòng khám, đừng làm việc với báo chí nữa. Báo chí đưa lên sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của phòng khám, có thể bị đóng cửa”.

Đến chiều 21-11, phòng khám tiếp tục đề nghị gặp chị Đ. Tại buổi gặp này, phòng khám đã hoàn lại cho chị hơn 21 triệu đồng.

Chưa rõ BS người Việt hay Trung Quốc

Hôm 20-11, trong lúc cùng chị Đ. ngồi chờ để gặp BS sau khi BS xong việc, PV có hỏi bà Ngọc BS là người Việt hay người Trung Quốc, bà Ngọc trả lời người Trung Quốc trong khi chị Đ. lại một mực khẳng định BS là người Việt. “Nếu BS là người Trung Quốc thì chị cứ cho chúng tôi gặp để đối chất, kể cả qua người phiên dịch” - PV nói. Tuy nhiên, đề nghị này bị từ chối. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm