Bị la vì ham chơi game, thiếu niên nguy kịch sau khi uống thuốc diệt cỏ

Chiều 19-6, BS Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) thông tin vừa cấp cứu cho một thiếu niên (15 tuổi, ở Giồng Riềng, Kiên Giang) nguy kịch sau khi uống thuốc trừ cỏ.

Khai thác bệnh sử, các bác sĩ ghi nhận do bị cha la vì ham chơi game, không lo học thi lên lớp 10 nên bệnh nhân đã uống một nắp thuốc trừ cỏ hiệu Cantanil, hoạt chất là propanil và butachlor.

Thiếu niên 15 tuổi, methemoglobin máu do uống thuốc điệt cỏ cantanil được điều trị tiêm thuốc giải độc xanh methylen tại Khoa cấp cứu. Ảnh: BVNĐTP

Hai giờ sau khi uống, bệnh nhân nôn ói, than nhức đầu, mệt, môi và tay chân tím, được người nhà đưa đến BV địa phương sơ cứu, sau đó chuyển đến BV Nhi Đồng Thành phố.

Tại đây, bệnh nhân được ghi nhận lừ đừ, thở mệt, môi tím, đầu chi tím, nhịp tim nhanh, độ bão hòa oxy máu giảm nặng còn 74% (bình thường 94-98%). Xét nghiệm nhanh mẫu máu cho thấy khi tiếp xúc với khí trời, máu không đổi màu đen chocolate sang đỏ nên chẩn đoán methemoglobine máu do hóa chất.

Bệnh nhân được cho thở oxy, uống than hoạt tính để hấp thu các độc chất còn lại trong đường tiêu hóa và dùng thuốc giải độc xanh methylen tiêm mạch liều 1mg/kg. Tình trạng bệnh nhân diễn tiến nặng, phải truyền đến 4 lần thuốc giải độc xanhmethylene mới cải thiện dần, hết tím tái, không cần thở oxy và được khám tư vấn với chuyên gia tâm lý.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp methemoglobine máu hiếm gặp ở trẻ lớn do propanil gây ra. Thuốc diệt cỏ này còn gây ra thiếu oxy mô, ức chế thần kinh trung ương, ức chế hô hấp dẫn đến tử vong nếu uống nhiều và không được điều trị thích hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm