‘Bí kíp’ sống khỏe trong mùa nóng

Sẽ không thừa khi ghi nhớ những lời khuyên chuyên gia dưới đây để giữ sức khỏe cho bản thân và gia đình trong mùa nóng:

• Bổ sung vitamin C giúp tăng cường miễn dịch chống lại các bệnh mùa nóng. Uống nước thường xuyên hơn, đừng đợi tới khi thấy khát.

• Ăn khẩu phần nhỏ lại. Những bữa ăn lớn, đặc biệt nếu nhiều tinh bột và đạm sẽ sinh nhiều nhiệt trong cơ thể. Vì thế nên giảm khẩu phần ăn nhỏ lại và thêm vào một ly nước mát, cơ thể sẽ đỡ nóng nảy hơn.

• Tắt bớt các thiết bị điện tử không cần thiết trong nhà để giảm bớt sức nóng phát ra từ chúng. Mặc đồ mỏng, sáng màu, không bó sát, vừa giúp không hút ánh nắng vừa giúp thoát mồ hôi. Tránh hoạt động nặng ngoài trời.

Còn dưới đây là lời khuyên áp dụng cho trẻ em và người già, các đối tượng dễ tổn thương nhất trong mùa nóng:

• Không để trẻ ở ngoài trời thời gian dài, khuyến khích trẻ chơi các trò chơi trong nhà. Không để trẻ chơi với bụng đói. Tránh đưa trẻ đến các đám đông. Đặc biệt chú ý vệ sinh thực phẩm vì bệnh tật từ thực phẩm không đảm bảo vệ sinh xảy ra rất nhiều trong mùa nóng. Không cho trẻ ăn uống không kiểm soát bên ngoài. Dặn dò trẻ rửa tay thường xuyên, đặc biệt trước khi ăn.

• Với người lớn tuổi, cần tăng lượng nước uống hằng ngày, có thể cho thêm mật ong và chanh. Ăn thêm trái cây, rau quả. Bắt đầu bữa sáng với trái cây ngọt đúng vụ mùa hè như dưa hấu, đào. Ăn vừa đủ muối để kiểm soát huyết áp vốn có chiều hướng tăng cao hơn trong mùa nóng. Tránh uống trà vì sẽ gây mất nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm