Bị khối u vùng mũi mà tưởng nghẹt mũi nhiều tháng liền

Ngày 28-10, TS-BS Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng khoa Nhi tổng hợp BV Tai Mũi Họng TP.HCM, cho biết vừa phẫu thuật một ca u hốc mũi hiếm gặp ở trẻ nhỏ.

Bệnh nhi là bé trai LMK (15 tháng tuổi, ngụ Cà Mau) đến khám vì lồi mắt bên trái, nghẹt mũi trái. Mẹ bé kể bé bắt đầu nghẹt mũi khoảng bốn tháng nay, thỉnh thoảng phải há miệng để thở, uống thuốc điều trị nhưng không giảm. Khoảng một tháng trước nhập bệnh viện, mắt bên trái bé lồi ra ngày càng nhiều. Sau khi khám tại BV Nhi đồng và BV Mắt TP.HCM, bé được phát hiện có khối u hốc mũi bên trái, chưa ảnh hưởng đến thị lực nên được chuyển đến BV Tai Mũi Họng TP.HCM.

Kết quả thăm khám và chẩn đoán hình ảnh cho thấy bé có u vùng hốc mũi trái kích thước lớn khoảng 35 mm, gây biến dạng, hủy xương sàng, hủy xương thành trong hốc mắt trái và một phần nền sọ, đè ép các cấu trúc hốc mũi, chèn ép đỉnh hốc mắt và hậu nhãn bên trái.

Bé K. sau ca phẫu thuật. Ảnh: ĐH

May mắn kết quả sinh thiết cho thấy đây là u sợi không sinh xương lành tính nên các bác sĩ đã phẫu thuật lấy toàn bộ u hốc mũi bên trái theo đường nội soi cho bé. Do khối u nằm ở sát nền sọ nên nguy cơ chảy dịch não tủy trong lúc phẫu thuật là rất cao nhưng ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp.

Sau phẫu thuật một tuần, vết mổ ở hốc mũi hiện đã thông thoáng, bệnh nhi hết lồi mắt, sinh hoạt bình thường.

Khối u vùng hốc mũi ở trẻ em thường gặp trong những khối u vùng đầu cổ, tuy nhiên triệu chứng xuất hiện âm thầm, khó phát hiện. Bệnh nhi thường đến khám khi những khối u hốc mũi lớn và chèn ép những cấu trúc xung quanh. Bé có thể xuất hiện những triệu chứng như nghẹt mũi, chảy máu mũi, chảy mũi. Nếu không được phát hiện kịp thời, khối u sẽ phát triển chèn ép hốc mắt gây lồi mắt, giảm cử động mắt, không nhìn rõ, có thể gây mù vĩnh viễn hoặc nguy hiểm hơn chèn ép vào sọ não gây những triệu chứng về thần kinh như nhức đầu, nôn ói và có thể tử vong…  

PGS-TS-BS TRẦN PHAN CHUNG THỦY, Giám đốc BV Tai Mũi Họng TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.