Bị hoại tử hết chân vì 17 năm mắc đái tháo đường

Ngày 19-6, BV Nội tiết Trung ương cho biết mới đây khoa Chăm sóc bàn chân - Bệnh viện Nội tiết TW tiếp nhận một trường hợp có thâm niên mắc bệnh đái tháo đường lên đến 17 năm. Tuy nhiên bệnh nhân này không điều trị dứt điểm đã dẫn đến những hậu quả làm ảnh hưởng nặng nề đến quá trình điều trị.

Bệnh nhân là anh N.H.C (41 tuổi), ngụ tại Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội. Theo bệnh nhân kể lại, trong quá trình điều trị, anh thường tự mua thuốc về nhà uống do bận rộn công việc và việc uống thuốc cũng không đều đặn.

Giữa tháng 5-2018, trên chân bệnh nhân mọc một vài mụn nước ở ngón chân cái. Chỉ sau đó khoảng 2-3 ngày, những mụn nước ấy vỡ ra. Việc cọ xát do di chuyển khiến những vết sưng ngày càng lan rộng. Ngón chân cái của bệnh nhân sưng nề, chuyển sang màu đen bầm như tụ máu.

Bệnh nhân mắc đái tháo đường kỷ lục 17 năm

Đến ngày 19-5 bệnh nhân bị sốt mê man. Ngay ngày hôm sau phải nhập viện tại bệnh viện Nội tiết Trung ương trong tình trạng tấy đỏ toàn bộ bàn chân phải, loét hoại tử nghiêm trọng.

Tại đây bệnh nhân  được chẩn đoán loét hoại tử bàn chân do đái tháo đường tuyp 1, biến chứng thần kinh ngoại vi, thần kinh tự động. Sau thăm khám, bệnh nhân được cắt lọc phần thịt hoại tử và áp dụng các biện pháp điều trị cần thiết.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Thiện - Phó Trưởng khoa Chăm sóc bàn chân - Bệnh viện Nội tiết TƯ, sau nhiều nỗ lực của các bác sĩ, đến nay sức khỏe bệnh nhân C. đã dần ổn định. Tuy nhiên, trường hợp này  khá nặng nên bắt buộc các BS cũng đã phải tháo bỏ ngón cái bàn chân phải của bệnh nhân.

“Nếu anh này đến viện chậm trễ hơn một vài ngày hoặc lớn hơn hiện tại 10 tuổi thì chân anh có nhiều nguy cơ phải tháo bỏ đến khớp gối” - bác sĩ Thiện đánh giá.

Bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh chóng trên toàn thế giới, đặc biệt đối với các nước đang phát triển.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ đái tháo đường trên toàn thế giới tăng 54% trong vòng 20 năm (2010 - 2030). Đến năm 2015 toàn thế giới có 415 triệu người trưởng thành bị đái tháo đường và dự đoán sẽ tăng lên 642 triệu người vào năm 2040.

Hiện nay, ước tính cứ 11 người trưởng thành thì có một người mắc bệnh đái tháo đường và năm 2040 thì 10 người trưởng thành sẽ có 1 người mắc căn bệnh này.

Đáng nói, đây là một trong những bệnh diễn biến khá âm thầm, không triệu chứng nên trong giai đoạn đầu người bệnh thường không biết hoặc biết nhưng không hề quan tâm đúng mức. Vì vậy, hậu quả mà nó để lại thường rất nặng nề.

Số ca tử vong toàn cầu của bệnh đái tháo đường năm 2015 là 5 triệu người, trong khi đó số ca tử vong do HIV/AIDS là 1,5 triệu người, tử vong do bệnh lao là 1,5 triệu người và tử vong do sốt rét là 600.000 người. Như vậy, số ca tử vong do đái tháo đường cao hơn rất nhiều so với các bệnh truyền nhiễm từ trước đến nay vẫn được coi là nguy hiểm.

Để phòng tránh mắc bệnh đái tháo đường, các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần tuân thủ lối sống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý và rèn luyện thể lực đều đặn.

Bên cạnh đó, việc đi khám sức khỏe thường xuyên và xét nghiệm đường huyết định kỳ để phát hiện sớm bệnh, từ đó can thiệp kịp thời nhằm ngăn chặn sự tiến triển thành bệnh là hết sức cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.