Bị cắt tinh hoàn do trước đó chẩn đoán nhầm bệnh

Thông tin từ BV Việt Đức, Hà Nội ngày 21-12 cho biết trong tuần qua Trung tâm Nam học của BV này đã tiếp nhận liên tiếp hai trường hợp bệnh nhi nhập viện vì xoắn tinh hoàn. Đáng chú ý, cả hai bệnh nhi đều phải cắt tinh hoàn vì trước đó bị BV tuyến dưới chẩn đoán nhầm.

Trường hợp thứ nhất là em NTK (13 tuổi) bị đột ngột sưng đau tinh hoàn trái. Bệnh nhi vào viện tuyến dưới đã được chẩn đoán viêm tinh hoàn trái và điều trị kháng sinh ba ngày không đỡ. Trường hợp thứ hai là NVK (13 tuổi), cũng với triệu chứng tương tự, đi khám tại phòng khám tư, được chẩn đoán viêm tinh hoàn, cho thuốc tự điều trị ở nhà nhưng uống thuốc không thấy tiến triển.

Do tình trạng sưng, đau tinh hoàn càng lúc càng nặng nên hai bệnh nhi trên đến khám tại BV Việt Đức và được các bác sĩ Trung tâm Nam học chẩn đoán xoắn tinh hoàn trái ngày thứ ba, chỉ định mổ cấp cứu.

Điều giống nhau nữa là khi mổ mở ra, tinh hoàn của cả hai bệnh nhi nói trên đều đã hoại tử tím đen do xoắn, không có khả năng bảo tồn. Vì vậy, các bác sĩ đã phải cắt tinh hoàn xoắn hoại tử và cố định tinh hoàn còn lại. Hiện cả hai bệnh nhi sau mổ đều ổn định và vừa xuất viện.

PGS-TS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học - BV Việt Đức, cho biết xoắn tinh hoàn là một cấp cứu nam khoa thường gặp, chiếm khoảng 17% các trường hợp đau bìu cấp tính, 90% thường gặp ở lứa tuổi từ 13 đến 21.

Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn di động quá mức quanh thừng tinh dẫn đến tắc nghẽn hệ thống mạch máu. Hậu quả dẫn đến tắc mạch máu cấp tính nếu không giải phóng kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử tinh hoàn. Đây là một cấp cứu nam học cần được điều trị phẫu thuật cấp cứu sớm, đặc biệt trong sáu giờ đầu.

“Nam giới cần đi khám ngay khi có các triệu chứng đau đột ngột ở vùng bìu. Bác sĩ các tuyến khi đứng trước một bệnh nhân đau đột ngột bìu cần chẩn đoán chính xác để tránh những hậu quả đáng tiếc như trên” - ông Quang nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm