Bệnh viện Từ Dũ thực hiện đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần

Mới đây, Bệnh viện (BV) Từ Dũ (TP.HCM) đã đưa vào áp dụng phương pháp đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần (RFA).

Theo BS CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc BV Từ Dũ, khi áp dụng phương pháp này, dưới hướng dẫn của siêu âm, các bác sĩ sẽ đưa đầu đốt phát ra nguồn điện dưới dạng sóng năng lượng tần số vô tuyến vào trung tâm của u xơ để đốt nóng, làm tắt mạch máu nuôi khối u. Sau khi bị đốt, khối u sẽ thoái hóa và hoại tử từ từ. Một ca đốt u xơ đơn giản có thể chỉ mất từ 10-15 phút.

Ưu điểm của phương pháp này là ít gây biến chứng và đảm bảo thẩm mỹ do bệnh nhân không cần phải mổ bụng, hoặc dùng dụng cụ thâm nhập vào ổ bụng để bóc khối u. Bệnh nhân có thể xuất viện sau 12 đến 24 giờ và tái khám định kỳ để theo dõi tiến trình nhỏ lại của u xơ.

Các tác dụng phụ của RFA sau thủ thuật phụ thuộc chủ yếu vào cách thức và vị trí của khối u xơ được điều trị. Các triệu chứng có thể có gồm đau hoặc khó chịu, buồn nôn, sốt, chảy máu…, được khắc phục bằng thuốc giảm đau, giảm nôn, thuốc kháng sinh.

Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đang thực hiện một ca đốt u xơ tử cung cho người bệnh. Ảnh: BVCC

Phương pháp đốt u xơ bằng sóng cao tần có chỉ định điều trị với u xơ có kích thước từ 8cm trở xuống, không quá ba nhân xơ, đã sinh đủ số con.

Sau khi được chuyển giao kỹ thuật, BV đã thực hiện ca đốt u xơ bằng sóng cao tần lần đầu tiên vào ngày 29-6. Đây là người phụ nữ có 2 con, 6 tháng gần đây có tình trạng ra máu nhiều bất thường trong kỳ kinh, siêu âm cho thấy có nhân u xơ tử cung đường kính 6cm nằm phần lớn trong lớp cơ tử cung, một phần chạm vào niêm mạc tử cung, thử máu có thiếu máu.

Theo BS Mỹ Nhi, hiện thủ thuật này chưa được BHYT thanh toán nên chi phí còn khá cao, riêng một đầu đốt u xơ khoảng 15 triệu đồng, BV đang làm thủ tục trình xin BHYT chi trả trong thời gian tới.

 

U xơ tử cung là bệnh phổ biến ở phụ nữ gây biến chứng cường kinh, băng kinh, vô sinh cho người phụ nữ. U xơ lớn còn gây chèn ép cơ quan lân cận khiến việc tiểu tiện gặp khó khăn, bắt buộc phải điều trị. Trước đây, các bác sĩ phải mổ hở để lấy khối u xơ ra. Phương pháp này gây đau cho bệnh nhân, tạo sẹo lớn sau khi mổ. Việc tác động dụng cụ vào tử cung bệnh nhân có nguy cơ gây dính trong ổ bụng, tụ dịch. Sau này, một phương pháp hiện đại hơn được áp dụng là phẫu thuật nội soi bóc khối u xơ tử cung cũng giúp rút ngắn thời gian nằm viện, bệnh nhân ít đau và ít sử dụng kháng sinh hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm