Bệnh viện tư đầu tiên ở Việt Nam tiến hành ghép giác mạc

Tại Việt Nam hiện nay, phẫu thuật ghép giác mạc đã được thực hiện tại một số bệnh viện như BV Mắt Trung ương, BV Chợ Rẫy, BV Mắt TP.HCM nhưng số lượng ca ghép không nhiều, do nguồn giác mạc hiến tặng rất hạn chế.

Ca ghép giác mạc đầu tiên tại BV FV là ca ghép giác mạc sử dụng phương pháp giác mạc từng phần (chỉ thay thế những lớp giác mạc có vấn đề và giữ lại những lớp bình thường). Nhờ những phương pháp mới này, tỉ lệ ghép thành công có thể lên đến 98% và các thủ thuật này giúp bảo đảm ít biến chứng hơn, bệnh nhân có thị lực tốt hơn so với những phương pháp ghép thông thường trước đây, khi bác sĩ phải thay toàn bộ giác mạc.

Ca ghép giác mạc tại BV FV sáng 21-5 (Ảnh: HÀ PHƯỢNG)

Điều đặc biệt nhất ở những ca ghép giác mạc này là nguồn giác mạc sử dụng cho bệnh nhân được nhập khẩu từ các ngân hàng mắt lớn ở Mỹ và Singapore, vì thế chi phí và thời gian của bệnh nhân sẽ được tiết kiệm rất nhiều, cơ hội mang lại ánh sáng cho bệnh nhân cũng sẽ cao hơn nhiều so với trước đây, quan trọng hơn nó có thể giúp bệnh nhân muốn ghép giác mạc ngay khi cần mà không cần phải chờ đợi có người hiến giác mạc mới thực hiện được.

Tại buổi phẫu thuật, BS John Lucas, Giám đốc Y khoa BV FV, cho biết: “Bệnh viện đã thiết lập được quan hệ với ngân hàng mắt hàng đầu tại Mỹ và nhiều nước lớn trên thế giới nhằm đảm bảo có nguồn giác mạc chất lượng cho bệnh nhân, phục vụ tốt nhất cho người bệnh có nhu cầu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm