Bệnh viện Thống Nhất thông tin tiếp việc dời BHYT hộ gia đình

Ngày 10-3, liên quan đến việc cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP.HCM sẽ điều chuyển hơn 31.000 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình (mã GD) về các cơ sở khám chữa bệnh khác, PGS-TS-BS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện (BV) Thống Nhất TP.HCM đã có những trao đổi với báo chí xoay quanh vấn đề này. 

Theo PGS Lê Đình Thanh, việc đón tiếp, khám chữa bệnh cho cán bộ và nhân dân là trách nhiệm, BV không phân biệt bất kỳ đối tượng nào.

Việc điều chuyển các thẻ BHYT về các cơ sở khám chữa bệnh khác nằm trong quy định của BHXH và các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Từ quy định này, BV vẫn tiếp nhận đăng ký khám chữa bệnh cho tất cả các đối tượng, trừ đối tượng hộ gia đình.

Sau khi có thông tin rất nhiều người đã gọi điện đến bệnh viện để thắc mắc và phản ứng, BV cũng rất thông cảm và mong người dân chia sẻ. 

Người dân đăng ký khám bệnh BHYT tại Bệnh viện Thống Nhất. Ảnh: DT

PGS Lê Đình Thanh cho biết nhiều người dân đã đăng ký khám BHYT tại BV từ nhiều năm nay, nếu điều chuyển BHYT ngay từ cuối tháng 3, người khám bệnh sẽ gặp không ít khó khăn. Do đó, BV đã đề xuất với BHXH để những đối tượng này được tiếp tục khám chữa bệnh BHYT tại BV cho đến hết thời hạn đăng ký ban đầu.

Ngoài ra, người dân khi về khám bệnh tại các cơ sở khác, nếu được phép chuyển tuyến lên BV Thống Nhất thì BV vẫn tiếp nhận như bình thường.

Chờ vào lượt khám bệnh, chị Trần Thị Tâm (ngụ Tân Bình) cho biết, hai vợ chồng và bố mẹ chị đều đăng ký khám BHYT hộ gia đình tại Bệnh viện Thống Nhất và bố mẹ chồng chị đã khám bệnh đều đặn tại nơi đây 3-4 năm nay. Chị Tâm chia sẻ: "Tôi rất buồn khi phải chuyển BHYT đi nơi khác và cũng chưa biết chọn cơ sở nào. Cả nhà tôi khám ở đây lâu rồi, cũng đã quen với bác sĩ và bác sĩ cũng nắm rõ về lịch sử bệnh của cả nhà. Nếu đi nơi khác, tôi không biết là phác đồ điều trị có thay đổi hay không".

Trước đó, BHXH Việt Nam có công văn gửi BHXH TP.HCM yêu cầu đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình đang đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại BV Thống Nhất phải đổi sang cơ sở khám chữa bệnh khác đúng theo quy định tại Thông tư số 40/2015/TT-BYT trước ngày 31-3-2021. 

Theo đó, có 31.337 người có mã BHYT hộ gia đình phải đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh BHYT sang cơ sở khám bệnh khác 

Lý do là vì BV Thống Nhất là BV tuyến Trung ương, không nhận tham gia BHYT ban đầu đối với đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình.  

BHXH TP.HCM cũng đề nghị BHXH thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và các Đại lý thu BHYT thông báo đến người tham gia BHYT hộ gia đình để thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu từ Bệnh viện Thống Nhất sang cơ sở khám chữa bệnh khác. Việc thực hiện chuyển đổi sẽ được thực hiện trước ngày 25-3.

Sau ngày 25-3, những trường hợp chưa đổi sang cơ sở KCB khác thì cơ quan BHXH sẽ thực hiện đổi về cơ sở KCB BHYT tuyến quận, huyện nơi cư trú của người tham gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm