Bệnh viện 'sắm' điều dưỡng robot đón tiếp bệnh nhân

Đó là màn ra mắt ấn tượng của robot điều dưỡng tên Tấm, BV Quân dân y miền Đông (Cục Hậu cần, Quân khu 7) tại Hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân năm 2019 diễn ra vừa qua (ngày 19-9).

Ngoài có vẻ ngoài thân thiện, robot Tấm còn ứng xử thông minh. Khi đại tá, bác sĩ Trương Hoàng Việt hỏi: “Tấm ơi, bạn đang làm gì ở đây thế?", cô robot tên Tấm đáp rành mạch: “Tôi đứng đây để đón tiếp, hướng dẫn người bệnh đến chăm sóc sức khỏe” khiến ai nấy đều ngạc nhiên.

Robot y tá trao đổi với Đại tá, Bác sĩ Trương Hoàng Việt, Giám đốc BV Quân dân y miền Đông. Ảnh: BK

Theo đại tá, bác sĩ Trương Hoàng Việt, cô robot Tấm được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ vạn vật kết nối (IOT) với khả năng nhận dạng người, vật cản, xử lý và phân tích ngôn ngữ giao tiếp. Robot Tấm có thể di chuyển tự động trong khu vực sảnh tiếp đón bệnh nhân, nhớ tên người bệnh để hướng dẫn, trả lời các câu hỏi từ người bệnh. Đặc biệt, Tấm có khả năng tự động sạc pin khi yếu, nhận dạng hành động thiếu ý thức và phát loa nhắc nhở. Ngoài ra, trên thân Tấm còn được thiết kế bảng điện tử, có thể giúp người bệnh tra cứu danh mục viện phí và cho phép đặt lịch hẹn khám bệnh theo các chuyên khoa.

Robot có vẻ ngoài như điều dưỡng. Ảnh: BK

“Robot Tấm có thể dễ dàng di chuyển trong nhiều môi trường với diện tích mặt bằng khác nhau và hoạt động độc lập. Đây có thể là sản phẩm nhân rộng được tất cả các vị trí tiếp đón bệnh nhân. Việc ra đời của robot Tấm là bước đầu cho những robot trong y tế thời gian tới”, Đại tá Việt cho biết.

Bảng điện tử trên thân robot Tấm có thể giúp người bệnh tra cứu danh mục viện phí và cho phép đặt lịch hẹn khám bệnh. Ảnh: HL

Được biết, ngoài robot Tấm, bệnh viện còn ứng dụng hàng loạt công nghệ hiện đại như Robot lau sàn nhà, tủ lưu trữ hồ sơ thông minh, kiosk khám chữa bệnh thông minh, thiết bị nhắc nhở cảnh báo nguy hiểm, phần mềm quản lý khám sức khỏe định kỳ... Tất cả các ứng dụng này đều mục đích hướng đến xây dựng mô hình “Bệnh viện thông minh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm