Bệnh viện quận 1 tạm ngưng tiếp nhận bệnh do 1 ca test nhanh COVID-19 dương tính

Chiều 2-6, Bệnh viện (BV) quận 1 (TP.HCM) dựng rào chắn bên ngoài cổng và tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân. Một số người đến BV thăm khám, vừa tới cổng đã buộc phải quay về.

BS Đỗ Thị Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận 1 (TP.HCM), cho biết động thái tạm ngưng tiếp nhận bệnh của BV quận 1 là do BV vừa phát hiện một bệnh nhân ở tỉnh khác đến khám bệnh tại đây có kết quả test nhanh COVID-19 dương tính.

Bệnh viện quận 1 (TP.HCM) tạm ngưng tiếp nhận bệnh do có một ca test nhanh COVID-19 dương tính. Ảnh: Hoàng Lan

Theo BS CK2 Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc BV quận 1, thực hiện theo chỉ đạo, BV đã tăng cường xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đối với người bệnh bằng cách xét nghiệm nhanh (test nhanh) kháng nguyên virus SARS-CoV-2. Qua đó, BV đã phát hiện trường hợp người bệnh chuẩn bị nhập điều trị nội trú mặc dù không có triệu chứng và không có yếu tố dịch tễ dương tính với kết quả test nhanh COVID-19.

Theo quy trình, khi kết quả test nhanh dương tính, BV phải tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và chờ xét nghiệm khẳng định RT-PCR vì kết quả test nhanh bao giờ cũng có tỉ lệ dương tính giả. Kết quả xét nghiệm khẳng định của người này đã cho kết quê âm tính. Hiện BV đã nhận bệnh lại như bình thường.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM có văn bản khẩn gửi các cơ sở y tế về việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Trong khi chờ Bộ Y tế hướng dẫn chi tiết, Sở Y tế đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh khi triển khai xét nghiệm nhanh phải tuân thủ các điều kiện. Cụ thể, kỹ thuật lấy mẫu SARS-CoV-2 phải được thực hiện tại khu vực cách ly, hoặc buồng cách ly riêng biệt và trong phòng xét nghiệm, đảm bảo an toàn sinh học đối với tác nhân SARS-CoV-2 theo quy định, tránh lây nhiễm chéo cho người và ra môi trường.

Nhân viên y tế, người chăm sóc, nhân viên phục vụ, người bệnh đang điều trị nội trú tại các khoa Cấp cứu, Truyền nhiễm, Thận nhân tạo, khoa Khám bệnh của bệnh viện (không có biểu hiện lâm sàng, không trong quá trình điều trị COVID-19), người bệnh đến các cơ sở khám, chữa bệnh cần can thiệp điều trị sớm, cấp cứu, phẫu thuật được chỉ định xét nghiệm nhanh.

Việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 không áp dụng đối với các trường hợp nghi mắc COVID-19 có yếu tố dịch tễ và biểu hiện lâm sàng.

Nếu có kết quả dương tính COVID-19, cần thông báo ngay cho trung tâm y tế địa bàn để triển khai sớm các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế lưu ý, nếu kết quả xét nghiệm âm tính, vẫn chưa đủ để khẳng định được người xét nghiệm không mắc COVID-19 thì cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm