Bệnh viện phụ sản mất nước, hàng loạt ca cấp cứu có nguy cơ nhiễm trùng

Dừng các ca mổ chủ động

Bệnh viện phụ sản mất nước, hàng loạt ca cấp cứu có nguy cơ nhiễm trùng ảnh 1

Người nhà bệnh nhân lấy nước từ stec của xe cứu hỏa để dùng

Anh Bùi Đức Minh (Thanh Oai, Hà Nội) đưa vợ đi sinh ở Bệnh viện (BV) Phụ sản Hà Nội cho biết: “Tôi đến đây được hai hôm nhưng BV không có nước. Chúng tôi phải mua can nước 5 lít ở ngoài BV để làm vệ sinh cá nhân. Rất bất tiện” - anh Minh chia sẻ.

Theo phản ánh của nhiều người bệnh, do không có nước nên khu vực vệ sinh bốc mùi nặng. Tình trạng này khiến cho nhiều người bệnh không chịu được phải chuyển đi BV khác để sinh nở.

Mất nước ảnh hưởng tới nhiễm khuẩn BV, ảnh hưởng tới cấp cứu và điều trị

Theo bà Đỗ Thị Minh Nguyệt, Trưởng phòng Hành chính (BV Phụ sản Hà Nội), tình trạng mất nước, thiếu nước đã xảy ra từ ngày 25-9 đến nay. Việc thiếu nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp cứu và các hoạt động khám, chữa bệnh của BV. Trừ Khoa Cấp cứu, nhiễm khuẩn, đẻ là phải ưu tiên nước 24/24 giờ, những khoa, phòng còn lại sẽ phải cắt nước luân phiên vì không có đủ nước để dùng.

Bà Nguyệt cho biết để giải quyết tình trạng thiếu nước, BV đã có công văn gửi Xí nghiệp nước sạch Đống Đa và Công ty Kinh doanh nước Hà Nội đề nghị cung cấp nước để phục vụ cấp cứu và điều trị. “Ngày 29-9, Xí nghiệp Nước sạch Đống Đa đã điều xe chở nước đến hỗ trợ BV. Sáng nay, công ty cũng lắp đặt máy bơm hút nước trực tiếp vào BV, tuy nhiên lượng nước vẫn không đủ dùng” - bà Nguyệt nói.

Bà Lưu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội, cũng cho biết hiện BV đang tạm dừng các ca mổ chủ động, các ca không cần mổ cấp cứu cho đến khi đủ nước trở lại. Với những ca cần kíp nhưng không đủ điều kiện phải chuyển lên trung ương.

Đồng thời theo bà Liên, khi mất nước, vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn, vệ sinh, đặc biệt vệ sinh thường xuyên phải được quan tâm đặc biệt. "Chúng tôi cũng đã yêu cầu BV phải thành lập ngay đoàn chuyên trách, kiểm tra các nhà vệ sinh, các vị trí, nếu thấy thiếu nước phải cung ứng ngay lập tức để đảm bảo vệ sinh cho toàn BV".

BV khác cũng “khóc ròng”

Tình trạng mất nước cũng xảy ra tại BV 198 (Bộ Công an) từ nhiều ngày qua.

Đại tá-BS Nguyễn Văn Hiển, Phó Giám đốc phụ trách hậu cần BV 198, cho biết BV đang phải cố gắng xoay xở với tình trạng thiếu nước sạch. Các phòng bệnh đều chất đầy chai lọ, xô chậu. Phòng mổ cấp cứu cũng đặt xô nhựa chứa nước, trường hợp cần thiết y tá ca mổ cũng phải đi xách nước.

Bác sĩ phải múc nước từ bể ngầm

“Tình trạng mất nước kéo dài như thế này ở BV gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Mỗi ngày BV tiếp nhận 20-30 ca mổ cấp cứu, không có nước các ca mổ không thể tiến hành. Hàng chục bệnh nhân chạy thận cấp cứu cũng cần một lượng nước lớn để vận hành máy lọc, tăng áp. Mất nước, BV 198 đang gặp khó khăn trong việc cấp cứu bệnh nhân” - BS Hiển nói.

Theo ông Hiển, để khắc phục tình trạng thiếu nước BV đã mua nước sạch vận chuyển bằng xe để phục vụ phòng mổ cấp cứu, khu điều trị chạy thận nhân tạo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm