Bệnh viện là nơi có tỉ lệ người suy dinh dưỡng cao nhất

Tại buổi lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện chương trình sàng lọc SDD sớm cho người bệnh đến khám và điều trị tại BV giữa BV ĐH Y Dược TP.HCM và Công ty Abbott sáng 8-8. TS-BS Lâm Vinh Niên nhấn mạnh vai trò quan trọng trong việc chăm sóc DD sớm cho người đến khám và điều trị tại BV.

Theo BS Niên, trên kết quả nghiên cứu thế giới, nơi có tỉ lệ SDD lớn nhất chính là BV. Trong khi tỉ lệ người SDD ngoài cộng đồng chỉ chiếm 6% thì tỉ lệ SDD trong BV đã lên đến con số 39%.

SDD thường được xem là “bộ xương trong tủ” của BV do thường bị bỏ sót, không được chẩn đoán và không được điều trị. Hậu quả của SDD làm tổn thương hoạt động chuyển hóa của tế bào, tổn thương sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh.

Bác sĩ Niên khám sức khỏe cho người bệnh ẢNH: HP

BS Niên khám sức khỏe cho người bệnh ẢNH: HP

Ở mức độ cơ thể, SDD làm mất khối cơ và khối mỡ, giảm cơ hô hấp, giảm chức năng tim, teo các cơ quan nội tạng. Ở mức độ tinh thần, SDD có liên quan với tình trạng mệt mỏi, cảm giác chán chường, từ đó dẫn đến chán ăn, phục hồi chậm.

SDD lúc nhập viện hoặc tình trạng dinh dưỡng suy giảm trong quá trình nằm viện đã được chứng minh làm kéo dài thời gian nằm viện đến 4-5 ngày theo một số nghiên cứu. Ngoài ra, người bệnh SDD còn dễ bị biến chứng trong thời gian nằm viện so với người được nuôi dưỡng tốt, từ đó dẫn đến tăng nguy cơ tử vong.

“Đối với bệnh nhân được điều trị tại BV, suy dinh dưỡng làm tăng gấp hai lần nguy cơ tử vong trong dài hạn, tăng gấp ba lần thời gian nằm viện và ba lần nguy cơ nhiễm trùng thậm chí tăng chi phí chăm sóc người bệnh. Tỉ lệ tái nhập viện sau xuất viện cũng rất cao” - BS Niên cho biết.

Với tình trạng SDD đáng báo động tại các BV như hiện nay, người bệnh đến khám và điều trị tại BV ĐH Y Dược TP.HCM sẽ được đo chỉ số cơ thể (BMI) để xác định tình trạng dinh dưỡng. Dựa trên kết quả đó, mỗi tháng một lần, BV sẽ tổ chức các chương trình khám và tư vấn miễn phí về SDD và chế độ ăn phù hợp cho người bệnh bị SDD. Chương trình này cũng mở rộng tư vấn về sức khỏe và DD miễn phí cho thân nhân và những người có quan tâm đến vấn đề SDD trong cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm