Bệnh viện đầy khói thuốc

Quy định cấm hút thuốc trong bệnh viện (BV) và chế tài xử phạt đã được ban hành từ lâu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người hút thuốc lá trong BV. Trong khi đó, quy định xử phạt hành vi hút thuốc hầu như không được thực hiện. Đây chính là lý do vì sao câu chuyện hút thuốc lá trong BV mãi vẫn không có đoạn kết. 
Khói thuốc lơ lửng trong bệnh viện 
BV Nhi đồng 2 là nơi điều trị trẻ nhỏ nên môi trường cần trong lành. Thế nhưng số người hút thuốc lá tại BV này đếm hơn 10 đầu ngón tay trong vòng chưa tới 20 phút.
Một ông gần 60 tuổi cầm điếu thuốc lững thững đi bộ vào khu vực các khoa bệnh rồi ngồi dưới gốc cây tiếp tục nhả khói. Đi vào trong, PV ghi nhận bốn ông ngồi bên hai lối đi vô tư hút thuốc như chốn không người, cho dù trẻ em và phụ nữ đi qua đi lại khá nhiều. Điều đáng nói là có một ông tới ngồi gần em nhỏ rồi lấy thuốc ra hút. PV hỏi một ông sao hút thuốc trong BV, dễ có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe các cháu nhỏ. “Ghiền quá, không biết tính sao, hút một điếu cho đỡ thèm” - ông này nói.
Quan sát khá lâu, PV chẳng thấy một nhân viên y tế hoặc bảo vệ BV nào tới nhắc nhở.
Tương tự, môi trường tại BV Từ Dũ ít nhiều cũng bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá. Tại hàng ghế đá bên hông khu B, PV bắt gặp ba ông thay phiên phì phèo cho dù có phụ nữ ngồi gần đó. Điều lưu ý, mặc dù BV phát loa đề nghị không hút thuốc nhưng vẫn có ông làm ngơ, tiếp tục nhả khói. 
Những ghế đá đặt bên hông khu A rất đông người ngồi, trong đó có cả phụ nữ mang thai. Thế nhưng một ông mặc đồng phục của một công ty taxi thản nhiên hút thuốc, chẳng quan tâm tới sự khó chịu của nhiều người xung quanh.
Trước Khoa dược thuộc BV đa khoa khu vực Củ Chi có tấm bảng lớn ghi dòng chữ “Cấm hút thuốc lá nơi công cộng” nhưng vẫn có người phì phèo thuốc lá vô tư. 
Cách đó không xa, hai ông ngồi cùng ghế đá và một ông ngồi đối diện gần tấm bảng lớn có dòng chữ “Khoa Dược BV đa khoa khu vực Củ Chi tuyên truyền tác hại gây ra bởi thuốc lá” thản nhiên phì phèo. Một vài phụ nữ ngồi gần đó không chịu được mùi thuốc lá nên vội bỏ đi. Điều đáng nói, không ít nhân viên y tế đi ngang mấy ông hút thuốc lá nhưng ngó lơ, không thèm nhắc nhở.
BS Nguyễn Thành Phương, Phó Giám đốc BV đa khoa khu vực Củ Chi, cho rằng tình trạng hút thuốc lá vẫn tồn tại trong BV này là do giám sát chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên. BV sẽ tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở.
Theo bà Phạm Lâm Lạc Thư, Phó Chủ tịch Công đoàn BV Nhi đồng 2, do bệnh nhi quá đông nên số lượng cha mẹ đi theo chăm sóc không nhỏ. Do vậy, mặc dù BV thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nhưng không kiểm soát xuể. “Người hút thuốc khi được nhắc nhở thì chấp hành ngay. Tuy nhiên, khi lực lượng giám sát của BV đi chỗ khác là họ tiếp tục hút” - bà Thư nói.

Một ông thản nhiên hút thuốc lá nơi đông người và gần bảng cấm tại BV đa khoa khu vực Củ Chi. Ảnh: TRẦN NGỌC

Phối hợp với địa phương xử lý 
Cuối tháng 11-2020, BV Ung bướu TP.HCM có công văn gửi UBND phường 7 và phường 14, quận Bình Thạnh đề nghị phối hợp xử phạt hút thuốc lá trong BV này. “UBND hai phường nói trên đang lên kế hoạch phối hợp với BV để kiểm tra và xử phạt hành vi hút thuốc lá theo Nghị định 117/2020 của Chính phủ. Phạt để răn đe, phạt để Nghị định 117 thực sự có hiệu quả” - ông Võ Duy Thức, Trưởng Phòng hành chính - quản trị BV Ung bướu TP.HCM, nói. 
Trao đổi vớiPháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Mỹ Loan, Phó Chủ tịch UBND phường 7, quận Bình Thạnh, TP.HCM, cho biết nơi đây đã nhận được công văn của BV Ung bướu TP.HCM đề nghị phối hợp kiểm tra và phạt những người hút thuốc lá trong BV này. “Chúng tôi đã lên kế hoạch và đầu năm 2021 sẽ tiến hành kiểm tra, xử phạt hút thuốc lá trong BV Ung bướu TP.HCM theo Nghị định 117/2020” - bà Loan cho biết thêm.
Theo bà Loan, UBND phường sắp xếp mỗi tuần một buổi tổ chức kiểm tra và xử phạt hút thuốc lá trong BV Ung bướu TP.HCM. Thành phần gồm phụ trách mảng văn hóa thông tin, trạm y tế phường, trật tự đô thị phường, công an phường và đại diện phía BV. 
Ngày đầu đoàn kiểm tra nhắc nhở, những ngày sau sẽ tiến hành phạt. “Đầu tiên, đoàn kiểm tra lập biên bản người hút thuốc lá và gửi ngay cho người này. Tiếp theo, đoàn kiểm tra chụp lại chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Kế đến, đoàn kiểm tra đưa biên lai nộp phạt và thu ngay người hút thuốc 200.000 đồng. Số tiền này sau đó được đoàn kiểm tra nộp cho kho bạc nhà nước. Cuối cùng, đoàn kiểm tra ban hành quyết định xử phạt. Do quyết định này phải có chữ ký của lãnh đạo UBND phường 7 nên sẽ gửi sau cho người vi phạm thông qua đường bưu điện theo địa chỉ ghi trong chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân” - bà Loan nói. 
Tương tự, bà Huỳnh Thị Xuân Mai, Chủ tịch UBND thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn, TP.HCM, cho biết trên địa bàn của thị trấn có BV đa khoa khu vực Hóc Môn. “Chúng tôi cũng đã lên kế hoạch phối hợp xử phạt người hút thuốc lá trong BV nói trên và sẽ triển khai vào đầu năm 2021. Đoàn kiểm tra gồm một số ban, ngành của UBND và công an thị trấn cùng đại diện BV. Mỗi tuần một lần đoàn tổ chức kiểm tra đột xuất và phạt người hút thuốc lá. Đoàn cũng lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt và thu tiền phạt tại chỗ. Quyết định xử phạt sẽ gửi sau cho người sai phạm thông qua đường bưu điện. Cần xử lý mạnh tay mới đủ sức răn đe, mới có thể hạn chế tình trạng hút thuốc lá trong BV” - bà Mai cho biết thêm.

Có quyền từ chối điều trị 

 BS Hoàng Thiên Phúc, thư ký Ban phòng, chống tác hại thuốc lá BV Bình Dân, cho biết phát hiện người hút thuốc lá thì nhân viên y tế nhắc nhở và yêu cầu dập thuốc. Nhân viên y tế sẽ báo cho lực lượng bảo vệ tới lập biên bản. Trường hợp người hút thuốc phản ứng mạnh, BV từ chối điều trị cho thân nhân hoặc bản thân người hút thuốc. Đây là hình thức xử lý mang tính răn đe và mang lại hiệu quả.  


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.