Bệnh viện Chợ Rẫy ứng dụng mô hình giao tiếp của bệnh viện Mỹ

Ngày 24-12, PGS-TS-BS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết nhằm đẩy mạnh hơn nữa “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, BV tiếp tục thực hiện mô hình giao tiếp “CHÀO - AI - THÌ - BIẾT - ƠN” trong thời gian tới.

Đây là mô hình giao tiếp giữa nhân viên y tế và bệnh nhân được đưa ra bởi Quint Studer, đã và đang được ứng dụng rộng rãi và thành công tại các BV ở Mỹ trong hơn 10 năm qua. Cụ thể, y bác sĩ giao tiếp với bệnh nhân phải thuộc nằm lòng các quy tắc gồm:

A: Acknowledge - Đặt quan hệ (chào)

I: Introduction - tự giới thiệu (ai)

D: Duration - thông tin về thời gian (thì)

E: Explanation - giải thích (biết)

T: Thanks - cảm ơn (ơn)

Nhân viên y tế BV Chợ Rẫy trước khi giao tiếp với người bệnh sẽ thực hiện theo mô hình AIDET trong thời gian tới. Ảnh: NGUYỆT NHI

“Tại BV Chợ Rẫy, mô hình này sẽ được triển khai ở những bộ phận, khoa phòng cụ thể, đặc biệt là ở những bộ phận cửa ngõ, điển hình như các khu bảo vệ, bãi giữ xe, phòng khám cấp cứu, những bộ phận tiếp nhận bệnh nhân ban đầu.

Mô hình này giúp cho BV có một mô hình ứng xử văn minh, và thể hiện văn hoá của đơn vị rằng không chỉ tập trung chất lượng chuyên môn, BV còn chú trọng văn hoá giao tiếp để làm hài lòng người bệnh.”- PGS-TS Phạm Thị Ngọc Thảo nhấn mạnh.

Để từng bước phổ cập mô hình giao tiếp này và ứng dụng vào thực tiễn, BV Chợ Rẫy đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm cùng hàng loạt chương trình tập huấn về những tình huống giao tiếp cụ thể đến từng khoa, phòng.

Vào ngày 23-12, BV đã phát động “Hội thi Giao tiếp trong BV năm 2020” với sự tham gia của tất cả các khoa, phòng. Tại vòng loại, Ban tổ chức đã nhận được 75 clip dự thi đưa các tình huống giao tiếp thực tế và sinh động tại mỗi đơn vị trong BV và chọn ra 10 clip hay nhất lọt vào vòng chung kết và trao giải cho 4 đơn vị xuất sắc nhất.

Đánh giá về hội thi, Nghệ sĩ Nhân dân Kim Xuân, thành viên Ban giám khảo chia sẻ: “Quy trình giao tiếp chuyên nghiệp của nhân viên y tế có lẽ là điều mà mọi người dân đều mong mỏi mỗi khi đến BV, qua đó góp phần giúp bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân yên tâm hơn trong quá trình điều trị”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm