Bệnh viện bị tố tắc trách khiến trẻ sơ sinh chết, mẹ nguy kịch

Chiều 26-9, BS Lê Quang Trung, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, cung cấp thông tin về vụ gia đình sản phụ tố BV đa khoa Thống Nhất Đồng Nai đã tắc trách khiến một trẻ sơ sinh tử vong, người mẹ nguy kịch.

Theo người nhà của sản phụ PTTH (28 tuổi, ngụ TP Biên Hòa), vào khoảng 17 giờ ngày 20-9, chị H. có biểu hiện sinh nên được gia đình đưa tới BV đa khoa Thống Nhất. Sau đó, sản phụ được đưa vào phòng chờ sinh. Vì quá lo lắng cho sức khỏe của chị H. nên gia đình liên tục gặp y tá, bác sĩ ca trực hỏi thăm thì chỉ nhận được câu trả lời “cứ chờ, khi nào sinh thì gọi”.

Đến 7 giờ ngày 21-9, gia đình mới nhận được tin sản phụ sinh em bé nhưng hiện trạng nguy kịch. Sau đó em bé được chuyển lên BV Nhi Đồng Nai, khi này bé phải thở bằng máy. Tại đây, các bác sĩ yêu cầu chuyển bé sơ sinh lên BV Nhi đồng 2 (TP.HCM). Đến khoảng 13 giờ chiều thì đứa trẻ tử vong.

Bà Loan, Phó Giám đốc BV Thống Nhất Đồng Nai, thông tin vụ việc. 

Cũng theo đơn của gia đình sản phụ, tình trạng chị H. sau khi sinh cũng rất nguy kịch, có triệu chứng co giật và gia đình có yêu cầu chuyển lên TP.HCM nhưng BV đa khoa Thống Nhất không đồng ý. Sau khi ổn định mới đồng ý chuyển lên BV Chợ Rẫy và chẩn đoán là bị nhiễm trùng huyết, phổi phù….

Người nhà sản phụ còn cho rằng các bác sĩ ở BV Chợ Rẫy nói rằng: “Sao để bệnh nghiêm trọng mới chuyển đến?". Từ đó, gia đình sản phụ bức xúc và làm đơn gửi Sở Y tế tỉnh Đồng Nai kiến nghị điều tra làm rõ sự việc em bé bị mất, sản phụ nguy kịch. 

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Giám đốc BV đa khoa Thống Nhất, cho biết sản phụ H. mang thai con đầu. Trong thời kỳ mang thai, thăm khám tại BV đa khoa Thống Nhất, sản phụ H. có người quen là nữ hộ sinh trưởng nên khi vào nhập viện để sinh được “chăm sóc kỹ”.

Khi nhập viện, các bác sĩ làm các bước thăm khám sức khỏe, xác định sản phụ được chẩn đoán tiền sản giật, bẩm sinh chỉ có một trái thận, con so 38 tuần, ối vỡ có một thận trái, tiền sản giật. Kíp trực xử lý huyết áp, lúc này sản phụ có sốt 38 độ.

“Trong quá trình theo dõi, bệnh viện nhận thấy sản phụ sanh thường được, tim thai và huyết áp vẫn bình thường nên quyết định để chờ sanh. Lúc này, người nhà có những thắc mắc sao lâu vậy và có giọng gắt gỏng” - bà Loan nói thêm.

Đến 7 giờ sáng hôm sau, sản phụ hạ sinh thì lúc này đứa trẻ khá yếu nên chuyển viện qua BV Nhi Đồng Nai rồi tiếp tục chuyển lên BV Nhi đồng 2 TP.HCM rồi tử vong.

Riêng người mẹ, khi nhập viện sản phụ có biểu hiện bị sốt thì các bác sĩ xác định bị nhiễm trùng hoặc sốt siêu vi. Sau khi sinh xong, khoảng một tiếng sau thì người mẹ có biểu hiện co giật bất thường nên các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra, chẩn đoán là sốc nhiễm trùng phổi, hai phổi trắng.

Khi PV đặt câu hỏi" khi nhập viện, sản phụ có biểu hiện bị sốt sao, bệnh viện không kiểm tra kỹ mà lại suy đoán bị nhiễm trùng hoặc sốt siêu vi. Nếu kiểm tra kỹ hơn để xác định sản phụ bị nhiễm trùng phổi, có thể mổ bắt con sớm, có thể đứa trẻ không bị tử vong?".

Bà Loan cho biết: “Bệnh viện không chụp phổi vì ảnh hưởng thai nhi. Chúng tôi chẩn đoán sản phụ là sốc nhiễm trùng nhưng không biết lúc nào, chúng tôi chụp mới biết phù phổi cấp. Đây là trường hợp đầu tiên xảy ra tại bệnh viện”.

Giải thích về việc vì sao không chuyển sản phụ lên tuyến trên sớm, bà Loan cho biết do bệnh nhân đang thở máy hỗ trợ, chúng tôi có hội chẩn với gia đình. Gia đình có cam đoan ở lại, khi nào ổn mới chuyển viện. Bà khẳng định câu “tại sao để trễ như vậy mới chuyển tới” là không có vì bệnh viện đã liên hệ trước với BV Chợ Rẫy.

Ông Lê Văn Trung, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, sáng cùng ngày, Sở Y tế nhận được đơn kiến nghị của gia đình bệnh nhân. Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế làm việc với BV Thống Nhất để nắm thông tin ban đầu. Sau khi làm việc với hội đồng chuyên môn thì mới có kết quả chính thức.

Theo ông Trung, dựa vào xét nghiệm máu thì nguyên nhân có thể do bé bị nhiễm trùng huyết, ít nhất sáu tiếng. Có thể người mẹ bị nhiễm trùng truyền sang con. “Vì trẻ không khám nghiệm tử thi nên chưa thể xác định chính xác nguyên nhân tử vong” - ông Trung nói thêm. 

Còn về xác định trách nhiệm của cá nhân, tập thể thì phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết thêm chờ kết quả chính thức thì mới xác định hướng xử lý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm