Bệnh tiểu đường làm đổi tính nết?

Có phải bệnh tiểu đường tác động đến gen nào đó làm anh tôi thay đổi tính nết? Gia đình tôi phải làm gì để giúp anh ấy?

 Cỏ Xanh (coxanhsg@...)

TS.BS Trần Thị Thanh Hoá, trưởng khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện Nội tiết trung ương: Có những người khi được bác sĩ chẩn đoán là bị bệnh đái tháo đường (tiểu đường) nhưng chưa chấp nhận chẩn đoán của bác sĩ vì chưa thấy các triệu chứng lâm sàng, nhiều người khi biết mình bị bệnh đái tháo đường bị sốc về mặt tinh thần.

Với những trường hợp này, bác sĩ cần phải động viên, giải thích cặn kẽ, tỉ mỉ về bệnh tật cho người bệnh để họ dần thoát qua ức chế tâm lý đó. Anh Hai bạn cũng không nằm ngoài tâm lý như vừa giải thích, người nhà nên động viên, an ủi để anh ấy vượt qua khủng hoảng. Bên cạnh đó, gia đình và người thân không nên đưa vấn đề bệnh tật bàn tán nhiều và nên đưa anh ấy đến gặp chuyên gia nội tiết để được khám, làm các xét nghiệm cần thiết cho chẩn đoán và được tư vấn kỹ về các vấn đề liên quan đến bệnh tật. Sau 2 – 3 tháng mà tình trạng của anh Hai chị vẫn tái diễn như đã kể thì chị nên đưa anh ấy đến khám ở các bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh để điều trị thêm các bệnh phối hợp.

Theo SGTT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.