Bệnh nhân xé bệnh án, bác sĩ vẫn bình tâm

Chuyện mới xảy ra ở khoa Tim mạch can thiệp BV Chợ Rẫy. Trước đó, bệnh nhân lớn tuổi bị đục thủy tinh thể mắt phải kèm đái tháo đường, tăng huyết áp nên được chuyên khoa Mắt chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, lo ngại bệnh nhân tăng huyết áp và lớn tuổi sẽ có rủi ro cao khi phẫu thuật nên bác sĩ (BS) chỉ định khám tim mạch tiền phẫu.

Tại phòng khám tim mạch can thiệp, BS Nguyễn Việt Phương Thùy phát hiện bệnh nhân có tình trạng thiếu máu, nhồi máu cơ tim vùng hoành. Tình trạng này, trước đó phòng khám nội tim mạch cũng đã ghi nhận nên BS Thùy giải thích cho bệnh nhân nguy cơ trong phẫu thuật và đề nghị chụp mạch vành để chẩn đoán xác định và can thiệp nếu có.

Tuy nhiên, bệnh nhân kiên quyết không đồng ý theo y lệnh BS vì cho rằng sức khỏe đang bình thường. Bệnh nhân yêu cầu BS Thùy xác nhận cho mổ mắt và dĩ nhiên không được đồng ý, BS Thùy tiếp tục giải thích nguy cơ cao cần can thiệp sớm cho bệnh nhân.  

Bệnh nhân đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy. Ảnh: H.LAN

Lúc đó, bệnh nhân phản ứng bằng cách xé và vò nhàu tờ bệnh án. Tuy bất ngờ trước thái độ thiếu tôn trọng và phản ứng gay gắt của bệnh nhân nhưng BS Thùy vẫn kiềm chế, giải thích cho bệnh nhân với thái độ lịch sự, mềm mỏng, không hề nổi nóng.

BS Nguyễn Việt Phương Thùy đã được lãnh đạo BV Chợ Rẫy khen ngợi cách ứng xử vì tránh được đôi co với người bệnh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong giao tiếp giữa BS với người bệnh.

BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, đánh giá: “Bệnh nhân có thái độ thiếu văn hóa và không tôn trọng BS nhưng BS Thùy đã giữ bình tĩnh, kiềm chế, không nóng nảy, giải thích cho bệnh nhân, đặc biệt là không “ăn miếng trả miếng”. Đây là hình ảnh đáng được khen ngợi và biểu dương”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm