Bệnh nhân vừa được mổ não vừa nói chuyện với bác sĩ

Phẫu thuật não là một trong những phẫu thuật phức tạp và quyết định đến tính mạng của bệnh nhân ngay trên bàn phẫu thuật. Khi tưởng tượng về một ca phẫu thuật não thông thường, chúng ta thường nghĩ đến phòng mổ lạnh lẽo, im ắng, căng thẳng, bệnh nhân trong tình trạng mê man và chỉ có tiếng động của dụng cụ phẫu thuật và tiếng trao đổi về ca phẫu thuật của bác sĩ.

Nhưng ngày 20-2 vừa qua, tại BV đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), một ca phẫu thuật sọ não rất đặc biệt đã diễn ra, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình phẫu thuật.

Bệnh nhân là ông P.V.Q. (91 tuổi) sống tại Đoan Hùng, Phú Thọ. Ông Q. nhập viện phẫu thuật sau chấn thương vùng đầu do bị ngã cách ngày vào viện khoảng 1 tháng. Sau ngã, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đau đầu nhưng vẫn ăn uống và ngủ tốt nên gia đình không đưa cụ đến viện khám. Thời gian gần đây cụ yếu nửa người trái và đau đầu nhiều nên gia đình đưa cụ đến BV Hùng Vương kiểm tra.

Tại đây, ông Q. được chỉ định chụp CT đa dãy sọ não, kết quả cho thấy hình ảnh tụ máu dưới màng cứng bán cấp rộng hai bán cầu. Các tổn thương chèn ép nhu mô não và não thất đẩy lệch đường giữa sang phải 11mm; vỡ xương đỉnh phải cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Do được các bác sĩ thực hiện gây tê tại chỗ vùng phẫu thuật nên bệnh nhân vẫn hoàn toàn tỉnh táo trong khi phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ nói chuyện bình thường với bệnh nhân và nắm rõ những phản ứng của người bệnh.

Nhờ vào tình huống này mà bác sĩ và bệnh nhân sẽ có sự hỗ trợ nhau trong quá trình phẫu thuật, giảm căng thẳng của người bệnh. Từ khi vào phòng mổ đến khi hoàn thành ca phẫu thuật, bệnh nhân trong tình trạng tỉnh táo, nói chuyện bình thường và hiện tại đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện.

Với phương pháp phẫu thuật này, bệnh nhân sẽ tránh được những biến chứng như rối loạn ngôn ngữ, liệt,… do BS sẽ kiểm soát được những hành động và ngôn ngữ của bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm