Bệnh nhân ung thư hết phải ‘ngồi viện’

“Cách đây hơn 10 năm, tôi là giám đốc Bệnh viện (BV) Ung bướu TP.HCM. Khi đó, tình trạng quá tải bệnh nhân ung thư tại BV đã xảy ra. Trong lần phát biểu trên truyền hình, tôi đã nói: “Người bệnh tới BV Ung bướu TP.HCM không phải “nằm viện” mà là “ngồi viện”. Câu nói đó đã đeo đẳng tôi suốt thời gian qua”. GS-TS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, nguyên Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM như trên vào sáng 2-10.

Mong ước đã thành hiện thực

“Hôm nay (2-10), vừa bước chân vào cơ sở 2 của BV Ung bướu TP.HCM, tôi nhủ thầm trong bụng: Vậy là chấm dứt cảnh bệnh nhân ung thư phải “ngồi viện” rồi, vậy là bệnh nhân được “nằm viện” đúng nghĩa khi phải điều trị ung thư rồi. Điều này thực sự quá vui” - GS Hùng chia sẻ.

Theo GS Hùng, cách đây gần 15 năm, trước sự quá tải của BV Ung bướu TP.HCM (số 3 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh), ông mong ước có được một cơ sở mới rộng rãi, khang trang và hiện đại với 1.000 giường bệnh.

“Sau đó, tôi bày tỏ sự mong ước đó với ông Nguyễn Minh Triết, lúc này là bí thư Thành ủy TP.HCM. Tôi rất vui khi ông Triết gật đầu đồng ý. Chưa hết, trong lần gặp Chủ tịch nước Trần Đức Lương vào dịp tết Nguyên đán cách đây đã lâu, tôi cũng bày tỏ nguyện vọng xây dựng “BV ung thư 1.000 giường” ở TP.HCM với quy mô hiện đại. Chủ tịch nước cười và đồng thuận” - GS Hùng trải lòng.

“Tuy nhiên, do thủ tục, lại thêm chuyện này chuyện kia nên mong ước có “BV ung thư 1.000 giường” của tôi tưởng chừng không thành. Thế rồi qua nhiều đời lãnh đạo, cuối cùng tôi cũng bước vào BV hằng mong ước. Cũng cần nói thêm, mong ước có “BV ung thư 1.000 giường” ở TP.HCM không chỉ riêng tôi mà còn là của đông đảo bà con trong và ngoài TP.HCM. Cơ sở 2 của BV Ung bướu TP.HCM được xây dựng khang trang, máy móc hiện đại. Từ nay, bệnh nhân ung thư có được chỗ chăm sóc và điều trị tốt, không phải đi xa, chen lấn, chờ đợi…” - GS Hùng bộc bạch.

GS-TS Nguyễn Chấn Hùng (mang cà vạt) cùng lãnh đạo BV Ung bướu TP.HCM bên thiết bị hiện đại tại cơ sở 2. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bệnh nhân tới cơ sở 2 của BV Ung bướu TP.HCM đang khai báo y tế. Ảnh: TRẦN NGỌC

Gắn bó bệnh viện lâu dài

Khám bệnh xong, bà M. (50 tuổi, ở Long An) rảo một vòng quanh BV tham quan đến mỏi cả chân. “Chèn đét, BV gì mà lớn quá, sạch quá, gạch láng coóng tôi đi muốn té” - bà M. nói.

Mẹ bà M. mất do ung thư đại trực tràng cách đây bốn năm. Nghe nói bệnh này có tính di truyền nên con cái khuyên bà M. đi khám. Tuy nhiên, nghe nói tới BV Ung bướu TP.HCM là bà M. ngán ngẩm vì bệnh nhân lúc nào cũng đông, phải chen lấn, chờ đợi.

Bác sĩ, điều dưỡng phải hết lòng vì bệnh nhân

Nhân viên y tế công tác tại cơ sở 2 của BV Ung bướu TP.HCM nguyên là đội ngũ đã từng làm việc tại cơ sở chính của BV nên trình độ chuyên môn sâu, tay nghề giỏi.

Khi chuyển qua cơ sở 2, chúng ta không thể đòi hỏi tất cả nhân viên y tế phải hoàn hảo 100%. Tôi chỉ mong muốn BS, điều dưỡng tại cơ sở 2 hết lòng chăm lo bệnh nhân, thái độ ân cần, không gây phiền hà…

GS-TS NGUYỄN CHẤN HÙNG, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam 

“Vài ngày qua, đọc báo biết cơ sở 2 của BV Ung bướu TP.HCM sẽ tiếp nhận khám và điều trị bệnh nhân ung thư từ ngày 2-10 nên tôi kêu con lấy xe máy chở đi. Do đường sá thuận tiện nên tôi không mất nhiều thời gian. Tới nơi, thủ tục nhanh chóng và được bác sĩ (BS) khám kỹ càng nên tôi vui cái bụng. BV Ung bướu TP.HCM có cơ sở 2 như thế này, bà con đỡ hết sức” - bà M. nói thêm.

Tương tự, ông H. (52 tuổi) chạy xe máy từ Đồng Nai tới cơ sở 2 của BV Ung bướu TP.HCM không đầy 30 phút. “Nếu không có cơ sở này, cực chẳng đã tôi mới tới BV Ung bướu TP.HCM ở quận Bình Thạnh. BV lúc nào cũng đông người, chờ từ sáng sớm tới trưa chưa chắc tới lượt khám” - ông M. bày tỏ.

Do có biểu hiện tiểu khó, tiểu rát, tiểu đêm, nước tiểu có máu… nên gia đình khuyên ông M. tới BV Ung bướu TP.HCM tầm soát ung thư tiền liệt tuyến. Nghĩ tới cảnh chờ đợi nên ông M. lắc đầu. “Báo chí nói cơ sở 2 khang trang, máy móc hiện đại nên tôi đi thử. Dè đâu mọi chuyện đúng y. Tôi không phải chờ lâu, được BS khám kỹ, xét nghiệm cũng nhanh… Đây đúng là BV mong ước của nhiều bệnh nhân” - ông M. chia sẻ.

Không chỉ người bệnh, nhân viên y tế cũng hài lòng khi được làm việc tại cơ sở 2 của BV Ung bướu TP.HCM.

ThS-BS Nguyễn Huy Thịnh chia sẻ: “Tôi là BS chuyên ngành giải phẫu bệnh của BV Ung bướu TP.HCM. Tôi năm nay 28 tuổi, công tác tại BV được hai năm. Tôi là một trong những BS được điều động về công tác tại cơ sở 2 của BV Ung bướu TP.HCM. Cơ sở này được trang bị máy móc hiện đại nên kết quả phân tích khối bướu để xác định bản chất ung thư là lành tính hay ác tính rất chính xác. Từ đó, BS sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho bệnh nhân”.

“Cơ sở 2 của BV Ung bướu TP.HCM sẽ là nơi tạo điều kiện giúp tôi phát triển chuyên môn, tay nghề. Từ đáy lòng tôi hứa sẽ gắn bó với nơi đây dài lâu và hết lòng với bệnh nhân ung thư” - BS Thịnh trải lòng.

Giảm quá tải cho bệnh nhân ung bướu

Cơ sở 2 thuộc BV Ung bướu TP.HCM ở số 12, đường 400, ấp Cây Dầu, phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM.

Cơ sở 2 có tổng diện tích hơn 55 ha. Trong đó, diện tích xây dựng BV gần 49 ha. Tổng diện tích sàn xây dựng hơn 112.500 m2, đáp ứng tốt cho công tác khám chữa bệnh và giảm quá tải cho bệnh nhân ung bướu trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Cơ sở 2 có quy mô 1.000 giường bệnh với đầy đủ khu khám và chữa bệnh ngoại trú, khu cận lâm sàng, khu chẩn đoán y khoa, khu hành chính, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các công trình phụ trợ. Cơ sở 2 còn có hệ thống trang thiết bị hiện đại, hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô của BV.

BS LÊ ANH TUẤN, Phó Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm