Bệnh nhân tử vong sau mổ tháo dụng cụ chỉnh hình xương đùi

Ngày 18-10, Sở TT&TT tỉnh Quảng Ngãi, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Ngãi đã họp báo thông tin chính thức về trường hợp của bệnh nhân Lê Chiến (68 tuổi, quê xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) tử vong sau khi phẫu thuật tháo dụng cụ kết hợp xương đùi trái.

Bác sĩ (BS) Phạm Ngọc Lân, Giám đốc BVĐK tỉnh Quảng Ngãi, thông tin khoảng 10 giờ 15 ngày 8-10, khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình - Bỏng tiếp nhận bệnh nhân Chiến với chẩn đoán gãy cũ xương đùi trái, sẹo mổ vùng đùi trái liền tốt, người bệnh đã được kết hợp xương đùi trái 10 năm, đi lại bình thường, teo cơ đùi trái, thể trạng tốt. Tiền sử bệnh phổi mạn tính, xơ phổi cách đây 10 năm.

Bệnh nhân tử vong sau mổ tháo dụng cụ chỉnh hình xương đùi ảnh 1
BS Phạm Ngọc Lân, Giám đốc BVĐK Quảng Ngãi, thông tin về sự việc. Ảnh: T.AN

Ngày 10-10, BVĐK tỉnh Quảng Ngãi tiến hành các chẩn đoán, phương pháp phẫu thuật tháo dụng cụ kết hợp xương. Ca phẫu thuật bắt đầu từ lúc 10 giờ đến 11 giờ 25 cùng ngày, trong quá trình phẫu thuật không xảy ra sự cố nào. Sau phẫu thuật người bệnh tỉnh táo, nhịp tim đều. Đến 11 giờ 45 cùng ngày, bệnh nhân được đưa về phòng hồi tỉnh tiếp tục điều trị sau phẫu thuật.

Sau khi dùng thuốc kháng sinh theo chỉ định của BS, lúc điều dưỡng tiêm kháng sinh thì bệnh nhân có biểu hiện buồn nôn, mệt, đau ngực. Lúc này điều dưỡng ngưng tiêm thuốc, báo ngay cho BS, lãnh đạo khoa Gây mê hồi sức. 

Nhận định đây là trường hợp sốc phản vệ do kháng sinh, các BS cùng kíp trực đã hồi sức tích cực cho người bệnh, theo phác đồ chống sốc phản vệ của Bộ Y tế. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân không cải thiện, có xu hướng nặng dần. "Bệnh nhân tử vong sau một giờ hồi sức tích cực. BV đã cho xe và cử bác sĩ, điều dưỡng đưa người bệnh về nhà" - BS Lân cho hay.

Theo BS Lân, đây là một trường hợp sốc phản vệ độ IV rất nặng, người bệnh có tiền sử bị bệnh phổi và tim mạch mãn tính. Mặc dù bệnh nhân đã được cấp cứu hồi sức kịp thời nhưng không qua khỏi.

"Quá trình tiếp nhận, thăm khám, chẩn đoán, điều trị cho đến khi xảy ra sự cố, các khoa liên quan đã thực hiện đúng chức trách chuyên môn và quy trình kỹ thuật của Bộ Y tế. Đây là sự cố ngoài ý muốn" - BS Lân nói thêm.

Cũng theo lãnh đạo BV, trước phẫu thuật, bệnh viện đã giải thích về tình trạng bệnh cho bệnh nhân và gia đình, hướng dẫn ghi đầy đủ cam đoan và làm các xét nghiệm cận lâm sàng theo đúng quy định. Sau khi xảy ra sự cố, phía BV cũng đã tổ chức đoàn đến nhà thăm viếng và chia buồn với gia đình bệnh nhân.

Một sản phụ tử vong do sốc thuốc kháng sinh
Một sản phụ tử vong do sốc thuốc kháng sinh
(PLO) - Chiều 12-3, BS Trần Văn Ân, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre), xác nhận cơ quan pháp y đang tiến hành giải phẩu tử thi để kết luận về nguyên nhân tử vong của sản phụ Nguyễn Thị Tường Vi (25 tuổi), ngụ xã Quới Thành, huyện Châu Thành.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.