Bệnh nhân Trung Quốc tự trốn khỏi BV Đà Nẵng đã về nước

Chiều 5-2, tại cuộc họp UBND TP Đà Nẵng thường kỳ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhắc đến một trường hợp đang gây hoang mang trên mạng xã hội.

Đây là trường hợp một nữ bệnh nhân người Trung Quốc bỏ trốn khỏi Bệnh viện Đà Nẵng khi chuẩn bị được cách ly do sốt cao.

Hành khách vào sân bay Đà Nẵng với khẩu trang kín mít. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo tìm hiểu của PV, vụ việc xảy ra vào ngày 21-1. Bệnh nhân tên Zhang Shun Yu (sinh năm 1988, nữ, quốc tịch Trung Quốc) vào Bệnh viện (BV) Đà Nẵng lúc 21 giờ 52 phút ngày 21-1 vì bị sốt.

Bệnh nhân khai đi du lịch từ Vũ Hán đến, lúc bấy giờ người này thấy sốt kèm mệt, tự điều trị không đỡ nên nhập viện.

Kết quả thăm khám lâm sàng cho thấy bệnh nhân sốt 38,5 độ, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, trả lời câu hỏi chính xác. Da niêm mạc hồng hào, không phù, không xuất huyết dưới da, không có tuần hoàn bảng hệ. Tuyến giáp không lớn. Hệ thống lông, tóc, móng bình thường.

Bệnh nhân cũng không ho, không khó thở. Các cơ quan khác chưa phát hiện dấu hiệu bất thường.

Sau khi tiếp nhận và thăm khám bệnh nhân, xác định đây là ca bệnh sốt đến từ vùng dịch nên BV Đà Nẵng đã giải thích và người bệnh được đưa vào phòng cách ly. Những nhân viên y tế trong kíp trực có tiếp xúc với người bệnh đều mặc trang phục chống dịch.

Lúc này, Khoa y học nhiệt đới BV Đà Nẵng đã chuẩn bị đưa bệnh nhân vào khoa, đồng thời tiếp tục giải thích tình trạng bệnh, hướng điều trị và theo dõi tiếp theo.

“Tuy nhiên, trong khi chờ hoàn thành các thủ tục, bệnh nhân đã tự ý bỏ viện. Nhân viên y tế cùng bảo vệ BV tìm mọi cách liên hệ và tìm kiếm nhưng vẫn không liên lạc được với người bệnh” - báo cáo của BV Đà Nẵng ngày 22-1 cho hay.

Khu vực cách ly đặc biệt tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Tiếp đó, lúc 17 giờ ngày 22-1, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng cùng đại diện BV Đà Nẵng xác nhận trong biên bản làm việc: “Bệnh nhân Zhang Shun Yu đã bay trên chuyến bay CZ (China Southern Airlines) 8368 đi từ sân bay quốc tế Đà Nẵng đến Trịnh Châu (Trung Quốc) lúc 16 giờ 38 ngày 22-1 trong tình trạng không sốt”.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, khi nữ bệnh nhân trên trốn viện, BV Đà Nẵng đã báo cáo ngay cho Sở Y tế để phối hợp cùng các ngành chức năng. Các đơn vị đã vào các cửa khẩu, cơ quan an ninh sân bay, trung tâm kiểm soát ở khu vực cửa khẩu sân bay…

“Sau đó xác minh được người này đã lên máy bay về luôn. BV và Sở Y tế, các ngành đã xác minh việc này rất đầy đủ, chúng ta cũng làm đúng quy trình, làm rất nghiêm túc chứ không phải thả họ đi. Cơ quan chức năng đã truy đuổi liền, đã có biên bản xác nhận sự việc tại các cơ quan liên quan rồi. Một sự việc như thế, báo cáo của BV gửi Sở Y tế cũng là báo cáo chuyên môn thông báo một sự việc bình thường thôi. Thế mà ai đó cũng có được văn bản này, lo sợ không biết người này đi đâu” - ông Thơ nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm