Bệnh nhân quận 12 không còn phải đi xa chạy thận

Bác sĩ (BS) Nhan Tố Tài, Giám đốc BV quận 12, cho biết theo báo cáo đánh giá của các chuyên gia đầu ngành, TP.HCM có khoảng 3.000 bệnh nhân cần chạy thận nhân tạo. “Tuy nhiên hiện 20 BV của TP.HCM có gần 400 máy chạy thận nên không giải quyết hết nhu cầu của bệnh nhân suy thận mạn” – BS Tài nói.

Theo BS Tài, hiện khá nhiều bệnh nhân quận 12 phải tới các BV tuyến trên của TP.HCM để chạy thận nhân tạo. Điều này gây quá tải cho các BV tuyến trên, đồng thời tiêu tốn khá nhiều thời gian đi lại và chờ đợi của bệnh nhân.

Phòng lọc nước RO dùng chạy thận nhân tạo của BV quận 12. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Được sự chấp thuận của UBND TP.HCM, BV quận 12 liên kết với một công ty nhiều kinh nghiệm đầu tư xây dựng đơn vị Thận nhân tạo và đã lắp đặt 10 máy chạy thận để phục vụ bệnh nhân suy thận mạn của quận” – BS Tài nói thêm.

Là người đầu tiên được sử dụng máy chạy thận nhân tạo của BV quận 12, bà Quách Thị Tuyết Hồng (57 tuổi) cho biết bà hiện sống ở phường Hiệp Thành, quận 12, bị suy thận mạn hơn 3 năm nay nên phải chạy thận nhân tạo liên tục.

Bà Quách Thị Tuyết Hồng đang được chạy thận nhân tạo tại BV quận 12. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Mỗi tuần tôi phải tới một BV tuyến trên chạy thận nhân tạo ba lần. Đường xa, gà chưa gáy canh năm tôi lật đật đón xe buýt để đi cho kịp. Nhiều lúc chạy thận nhân tạo xong thì đã “trưa trờ trưa trật”, về tới nhà ăn cơm không vô vì quá mệt. Nay BV quận 12 có máy chạy thận nên tôi không còn phải đi sớm” – bà Hồng chia sẻ.

Tương tự, ông Trần Xuân Thiện (34 tuổi, ở phường Tân Thới Hiệp, quận 12) bị suy thận mạn đã hơn một năm. “Mỗi tuần ba lần tôi phải chạy xe gắn máy lên tuốt BV tuyến trên để chạy thận nhân tạo. Sợ kẹt xe tôi phải đi khi nhiều người còn ngủ nên đến BV sớm, đành ngồi chờ. Giờ BV quận 12 có máy chạy thận nên tôi không tiêu tốn nhiều thời gian đi lại và chờ đợi” – ông Thiện trải lòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm