Bệnh nhân phi công người Anh sẽ về nước vào ngày 12-7

Ngày 29-6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 đã nhận được công hàm của Đại sứ quán Anh đề nghị cho bệnh nhân phi công người Anh (BN91) về nước trên chuyến bay ngày 12-7. Chuyến bay này của Vietnam Airlines dự kiến sẽ xuất phát từ sân bay Nội Bài, Hà Nội đến Anh đón công dân Việt Nam về nước.

Thứ trưởng Sơn cũng cho biết khi BN91 về nước sẽ có một êkíp bác sĩ đi cùng để hỗ trợ chăm sóc y tế.

BN91 đang phục hồi chức năng toàn diện

Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho hay BN91 đang điều trị tại BV Chợ Rẫy đã hồi phục tốt, tâm lý ổn định hơn. Bệnh nhân đang trong giai đoạn phục hồi chức năng toàn diện để đánh giá các tiêu chí an toàn trước khi cho phép xuất viện và hồi hương bằng đường hàng không.

Bệnh nhân đã tự thở khí phòng, đã cai máy thở 17 ngày, các chỉ số khác bình thường và giao tiếp tốt bằng lời nói. Hiện sức cơ hai tay bình thường, sức cơ hai chân 4/5, bệnh nhân tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy và bước được vài bước. Bệnh nhân tự ăn uống qua miệng; chức năng gan, thận, tim mạch, men tụy bình thường; trao đổi oxy ở phổi cải thiện hơn.

Các bác sĩ tăng cường phục hồi chức năng ngày hai lần, cho bệnh nhân tập thổi hô hấp ký, xuống giường ngồi trên ghế.

Bệnh nhân hiện đã ngưng thuốc kháng nấm, chỉ dùng thuốc kháng đông dự phòng huyết khối đường uống xarelto, kết hợp với săn sóc tại chỗ vết loét cùng cụt.

Theo các chuyên gia, đây là giai đoạn vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, săn sóc vết thương loét và tăng cường dinh dưỡng cho bệnh nhân. Bệnh nhân cần ít nhất 2-3 tuần để phục hồi thể trạng để có thể đi lại an toàn khi di chuyển.

Đến nay, BN91 đã trải qua 103 ngày điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM và BV Chợ Rẫy, trong đó tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM bắt đầu từ ngày 18-3 đến chiều 22-5 và tại Khoa hồi sức tích cực của BV Chợ Rẫy từ chiều 22-5 đến nay.

Đến nay, BN 91 đã trải qua 103 ngày điều trị tại hai bệnh viện lớn ở TP.HCM và sắp hồi phục hoàn toàn. Ảnh: BVCR

Thêm năm người khỏi COVID-19

Cùng ngày, thông tin từ Tiểu ban điều trị cho biết có thêm năm bệnh nhân (BN) COVID-19 tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương (Hà Nội) được công bố khỏi bệnh.

Đó là các BN 344, 346, 348, 351 và 352. Cụ thể:

BN344 (nam, 52 tuổi, quốc tịch Việt Nam) vào viện ngày 19-6. Quá trình điều trị đã có ba lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, lần 1 vào ngày 25-6, lần 2 vào ngày 27-6 và lần 3 vào ngày 28-6.

BN346 (nam, sáu tuổi, quốc tịch Việt Nam) vào viện ngày 19-6. Các kết quả xét nghiệm trong các ngày 25 và 28-6 đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Sẽ có cuộc hội chẩn lần 6 trước khi BN91 xuất viện

Trước khi bệnh nhân nam phi công xuất viện, về nước, sẽ có một cuộc hội chẩn quốc gia lần thứ sáu về tình hình sức khỏe của bệnh nhân giữa Tiểu ban điều trị và các chuyên gia đầu ngành của nhiều bệnh viện trên toàn quốc. Đã có năm cuộc hội chẩn như vậy để tìm các giải pháp điều trị, chăm sóc và phục hồi sức khỏe cho nam phi công theo những giai đoạn tương ứng. 

BN348 (nam, 39 tuổi, quốc tịch Việt Nam) vào viện ngày 19-6. BN đã có ba lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Các kết quả xét nghiệm ngày 26 và 28-6 đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

BN351 (nữ, 46 tuổi, quốc tịch Việt Nam) vào viện ngày 24-6. Quá trình điều trị có hai lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm các ngày 27 và 28-6 đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

BN352 (nữ, 30 tuổi quốc tịch Việt Nam) vào viện ngày 24-6. Các kết quả xét nghiệm ngày 26 và 28-6 đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện sức khỏe các BN ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh. Tất cả sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Tính đến chiều 29-6, Việt Nam có tổng số 355 ca nhiễm, trong đó 335 người đã khỏi, còn 20 bệnh nhân đang điều trị.

Đưa hơn 280 người Việt Nam từ Pháp và các nước lân cận về nước

Trong hai ngày 28 và 29-6, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, hãng hàng không quốc gia Việt Nam, các cơ quan liên quan của Pháp tổ chức chuyến bay đưa hơn 280 người Việt Nam từ Pháp và các nước lân cận ở khu vực châu Âu về nước.

Hành khách trên chuyến bay chủ yếu là trẻ em dưới 18 tuổi, du học sinh đã hoàn thành khóa học gặp khó khăn về nơi lưu trú, người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người đi công tác, người lao động hết hạn hợp đồng bị kẹt lại do dịch COVID-19.

Để tổ chức thành công chuyến bay trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp ở châu Âu, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã liên tục làm việc và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để hỗ trợ các thủ tục, hướng dẫn công dân di chuyển đến các sân bay.

Đại sứ quán cũng cử cán bộ tới sân bay để hỗ trợ trực tiếp công dân hoàn tất các thủ tục trước khi lên máy bay về nước.

Trong suốt chuyến bay, hành khách và toàn bộ tổ bay chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh dịch tễ. Tất cả hành khách cũng đã được cách ly và kiểm tra y tế theo quy định khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).

VIẾT THỊNH 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm