Bệnh nhân nhiễm nCoV xuất viện và chuyện giờ mới kể

Phối hợp với Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy kịp thời phát hiện và điều trị hai ca đầu tiên nhiễm virus nCoV tại Việt Nam, GS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, đánh giá kíp trực của BV Chợ Rẫy đã nghi ngờ tình trạng của hai cha con rất nhạy bén.

Gửi mẫu xét nghiệm nCoV ngay trong đêm

Vào đêm 22-1, hai cha con người Trung Quốc, người cha tên Li Ding (66 tuổi), người con Li Zichao (28 tuổi) nhập BV Chợ Rẫy có những triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp. Dù lúc này, về mặt lâm sàng, người con chưa nhất thiết phải nhập viện nhưng bác sĩ vẫn ngay lập tức vận động người bệnh ở lại. Ngay trong đêm, mẫu bệnh phẩm đã được chuyển sang Viện Pasteur để tiến hành xét nghiệm và hôm sau cho kết quả dương tính. BV cũng nhanh chóng báo cáo lên Bộ Y tế và Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã vào chỉ đạo khẩn cấp.

“Chúng ta cứ nghĩ rằng sẽ vận dụng những sinh phẩm, những cái mà đạt chuẩn quốc tế nhưng thực ra thời điểm đó không có một chuẩn mực nào cả” - PGS Lân chia sẻ.

Trực tiếp điều trị cho hai ca bệnh, TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, cho biết đây là một chủng virus mới nên chưa có kinh nghiệm trên thế giới để học tập điều trị. Do đó, các bác sĩ vừa phải vận dụng kinh nghiệm điều trị sẵn có và cập nhật kinh nghiệm điều trị trên thế giới mỗi ngày. Đồng thời, dựa trên chuyển biến mỗi ngày của bệnh nhân để điều chỉnh các loại thuốc cho phù hợp giai đoạn của bệnh. Ngay cả việc trực tết của các nhân viên trong khoa cũng được sắp xếp chặt chẽ nhằm dự phòng lây nhiễm chéo.

“Nhân viên y tế được chọn trực tiếp điều trị cho những bệnh nhân này đều là những người chuyên môn rất giỏi, tay nghề vững, làm việc rất chăm chỉ, tỉ mỉ để tránh những sai sót nhỏ nhất sẽ lây lan bệnh ra bên ngoài” - BS Hùng kể lại.

Theo dõi diễn tiến bệnh của người cha, BS CK2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV, đánh giá sự hồi phục của người cha là sự phối hợp của nhiều chuyên khoa. Ngoài các bệnh lý nền tim mạch, nhiễm virus, người cha còn bị bội nhiễm hô hấp do vi trùng, diễn tiến hô hấp rất xấu nên các chuyên khoa tim mạch, hô hấp cũng phải vào cuộc liên tục hội chẩn xuyên suốt dịp tết. Từ chỗ bệnh nhân ban đầu không tự sinh hoạt được, phải cho thở ôxy liều cao, nguy cơ nhồi máu cơ tim rất cao, đến nay bệnh nhân có thể tự thở và các bệnh lý nền được kiểm soát tốt.

Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê và các y, bác sĩ trao hoa chúc mừng bệnh nhân Li Zichao xuất viện. Ảnh: HOÀNG LAN

Bệnh nhân hết bệnh là niềm vui lớn

Là một trong những bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân nhiễm Corona trong khu vực cách ly đặc biệt, BS Nguyễn Ngọc Sang, Khoa bệnh nhiệt đới, chia sẻ dù từng có kinh nghiệm phòng, chống dịch cúm A H1N1, H5N1, thậm chí theo dõi các ca nghi nhiễm virus Zika và Ebola nhưng đứng trước loại virus mới “giấu mặt”, bản thân vẫn không tránh khỏi e ngại và lo lắng. BS Sang dẫn chứng riêng việc mặc đồ phòng hộ khiến cơ thể mất nước rất nhanh, chỉ trong vòng 30 phút đến 1 giờ cơ thể có thể mất hơn 1 lít nước.

“Mất nước sẽ khiến đầu óc không tỉnh táo, ôxy không lên não đủ, thao tác sẽ không chuẩn. Nếu không có kinh nghiệm sẽ khó xử lý được những tình huống như thế này” - BS Sang chia sẻ.

Do đó, bác sĩ và điều dưỡng luôn đi thành một cặp để hỗ trợ nhau trong thao tác mặc đồ bảo hộ, cởi đồ, cũng như hỗ trợ các thao tác tiếp xúc, các kỹ thuật trên bệnh nhân.

“Ban đầu người cha không hợp tác lắm, người con chỉ đưa cha đi khám cũng không nghĩ mình bị bệnh nên có tâm lý cảnh giác cao độ... Hai người nước ngoài đến một đất nước xa lạ, lại vào dịp gần tết nhưng lại bị cách ly thì chắc chắn xét yếu tố tâm lý sẽ rất hoang mang... Khi có kết quả dương tính với nCoV thì cách giải thích cũng phải rất tinh tế” - BS Sang kể lại. Thời điểm nhận bệnh nhân vào giữa đêm nên các nhân viên y tế còn trực tiếp xuất tiền túi để mua thức ăn cho bệnh nhân. Hiện tại người con đã hoàn toàn khỏe mạnh và sức khỏe người cha đang tiến triển tốt từng ngày là niềm động viên và khích lệ lớn đối với đội ngũ y bác sĩ quên tết để điều trị cho bệnh nhân nơi đây.

3 ca nhiễm nCoV xuất viện khỏe mạnh

Chiều 4-2, BV Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa đã trao giấy ra viện cho chị LTTH (25 tuổi, ngụ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), nhân viên lễ tân của một khách sạn trên đường Tôn Đản, TP Nha Trang, Khánh Hòa. Đây là bệnh nhân đầu tiên ở Khánh Hòa dương tính với virus Corona chủng mới (nCoV). Hiện sức khỏe chị H. đã hoàn toàn ổn định.

Cùng ngày, sáng 4-2, bệnh nhân Li Zichao, 28 tuổi (quốc tịch Trung Quốc), một trong hai ca được phát hiện nhiễm virus nCoV đầu tiên tại Việt Nam, đã được BV Chợ Rẫy TP.HCM điều trị thành công và cho xuất viện.

Trước đó, sáng 3-2, bệnh nhân Nguyễn Thu Trang (25 tuổi) sau một thời gian điều trị cách ly do nghi nhiễm virus Corona tại BV đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã được ra viện. Theo ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc BV này, sau khi nhập viện, bệnh nhân Trang đã không còn sốt liên tục, BV cũng đã xét nghiệm hai lần đối với bệnh nhân này và đều cho kết quả âm tính.

Vừa điều trị vừa ổn định tâm lý cho bệnh nhân

Bên cạnh việc thuyết phục hai cha con người Trung Quốc ở lại điều trị, các y bác sĩ vừa phải quan tâm và ổn định tâm lý cho bệnh nhân, khiến họ tin tưởng vào việc điều trị và cảm thấy an toàn dù ở khu cách ly đặc biệt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm