Bệnh nhân người Trung Quốc làm khó bệnh viện

Ngày 27-7, một lãnh đạo BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết trong quý 2-2016 có 218 bệnh nhân người Trung Quốc (TQ) đến khám, cấp cứu, điều trị tại bệnh viện này. Trong đó, có đến 147 ca cấp cứu, chiếm hơn 45% tổng số bệnh nhân ngoại kiều vào cấp cứu tại BV Đa khoa Khánh Hòa; còn lại là vào khám, điều trị tại Trung tâm Dịch vụ. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Trung tâm dịch vụ, nhân viên y tế phải rất vất vả để “săn viện phí” do sợ bệnh nhân TQ trốn viện.

Nguyên nhân là phần lớn khách TQ đi du lịch không có tour cụ thể như khách ngoại kiều khác, không có hướng dẫn viên du lịch chịu trách nhiệm hỗ trợ, không có bảo hiểm du lịch nên khi bị bệnh hay tai nạn, bệnh nhân vào viện không đóng tạm ứng tiền viện phí, thường hẹn chờ phiên dịch hay người nhà đến.

Một bệnh nhân người Trung Quốc được bệnh viện tỉnh Khánh Hòa phẫu thuật cứu sống trong khi đi du lịch tại Nha Trang. Ảnh: Công Thi 

“Phiên dịch khai rằng bên TQ bảo họ du lịch sang Việt Nam chỉ cần mang theo khoảng 1000 nhân dân tệ, tương đương ba triệu đồng Việt Nam là đủ. Do đó, khi du khách TQ bị bệnh hay tai nạn là họ đều không có tiền chi trả”- lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ BV Đa khoa Khánh Hòa cho hay. Nhiều trường hợp bệnh nhân TQ trốn viện sau khi được phẫu thuật cấp cứu, điều trị nhưng nhân viên bệnh viện không thể tìm thấy để truy thu viện phí do không thu thập được thông tin về nơi tạm trú.

Báo cáo của bệnh viện về tình hình bệnh nhân Ngoại kiều trong quý II/2016.

Báo cáo của bệnh viện về tình hình bệnh nhân Ngoại kiều trong quý II/2016.

Theo BS Lê Trần Anh Thi, Trưởng khoa Cấp cứu BV Đa khoa Khánh Hòa, hầu hết bệnh nhân TQ khi vào bệnh viện rất ồn ào, làm ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý tiếp xúc và các bệnh nhân khác xung quanh. “Bệnh nhân TQ có cách cư xử thô lỗ, hung hăng; thái độ không tin tưởng bác sĩ, đưa ra nhiều yêu sách, đòi hỏi nhiều thứ quá đáng. Một số ít bệnh nhân TQ có thông dịch viên đi cùng và các thông dịch viên này cũng có thái độ hung hăn, thô lỗ như bệnh nhân TQ”- BS Thi cho hay trong báo cáo gửi Ban Giám đốc BV Đa khoa Khánh Hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm