Bệnh nhân người Trung Quốc bị COVID-19 nói gì khi xuất viện?

Chiều 12-2, ông Li Ding (66 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), bệnh nhân đầu tiên nhiễm COVID-19 (nCoV), đã được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy điều trị thành công và cho xuất viện.

Nhận bó hoa tươi thắm từ các bác sĩ, ông Li Ding luôn miệng nói lời cảm ơn bác sĩ, ánh mắt lấp lánh niềm vui, thỉnh thoảng xúc động, giọng nói run run.

Ông Li Ding gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế, các nhân viên y tế tại BV Chợ Rẫy đã hết lòng chạy chữa cho mình.

“Cảm ơn các điều dưỡng, bác sĩ tại đây đã hằng ngày chăm sóc tôi, xem tôi như người thân. Tôi xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc từng cử chỉ của họ. Đây là thời điểm tôi thấy khỏe nhất. Khi mới nhập viện, tôi đi không nổi, tất cả cơ thể suy nhược. Tôi cảm thấy may mắn khi được điều trị tại đây” - ông Li Ding xúc động bày tỏ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trực tiếp chúc mừng bệnh nhân Li Ding xuất viện. Ảnh: HL

Có mặt cùng mẹ mừng cha xuất viện, người con Li Zichao vui vẻ chia sẻ mặc dù đã được xuất viện nhưng cả ba người sẽ ở lại một đêm ở BV Chợ Rẫy và sau đó sẽ sắp xếp để trở về lại quê hương Vũ Hán (Trung Quốc) - nơi dịch COVID-19 đang hoành hành.  

Anh Li Zichao kể lại: Lúc sum vầy cùng người cha ở Vũ Hán sang Việt Nam đón anh về nhà ăn Tết, anh đã nghe thông tin về một loại virus lạ trên đất nước mình. Nhưng điều anh không bao giờ ngờ tới là cha mình đã mang mầm bệnh trên.

“Khi thấy cha tôi có dấu hiệu sốt, tôi đưa cha đến BV và được chuyển lên BV Chợ Rẫy. Tại đây, cả tôi và cha tôi cũng không nghĩ là mình đang mang loại virus này, mà chỉ nghĩ đó là triệu chứng cảm lạnh thông thường” - anh Li Zichao chia sẻ.

Trong những ngày cha anh điều trị kéo dài tại BV, anh rất lo lắng cho sức khỏe của ông, đặc biệt là vào thời điểm anh được xuất viện trước, còn cha anh phải ở lại trong phòng cách ly.

“Hằng ngày tôi phải nói chuyện qua màn hình trấn an cha. Tâm lý cha tôi có vẻ bất an hơn khi không có con ở chung nữa, bác sĩ vừa trị bệnh vừa làm công tác tâm lý cho cha tôi” - anh Li Zichao kể lại.

Gia đình ông Li Ding cùng các y bác sĩ Khoa bệnh nhiệt đới. Ảnh: HL

Trước đó, ngày 13-1, ông Li Ding cùng vợ từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) vào Việt Nam và ở tại Hà Nội. Đến ngày 17-1, cả hai vào TP Nha Trang (Khánh Hòa) và ở tại đây bốn ngày.

Ông Li Ding có người con trai tên Li Zichao (28 tuổi), sống ở tỉnh Long An được bốn tháng. Ngày 17-1, anh Li Zichao từ Long An lên TP.HCM rồi di chuyển ra TP Nha Trang để gặp cha mẹ. Sau đó, tất cả vào lại TP.HCM.

Sau đó, ông Li Ding có triệu chứng sốt và mệt nên vào BV Chợ Rẫy. Khi nhập viện đã là ngày thứ sáu của bệnh. Anh Li Zichao cũng khởi bệnh vào ngày 20-1, và là ngày thứ ba của bệnh khi nhập viện.

Nhận định triệu chứng của ông Li Ding và anh Li Zichao phù hợp với ca nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp nên BV Chợ Rẫy nhanh chóng cách ly và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, đồng thời thực hiện các xét nghiệm. Đến chiều 23-1, kết quả ghi nhận cả hai nhiễm COVID-19.

Sau thời gian điều trị, anh Li Zichao hết bệnh và được cho xuất viện vào ngày 4-2. Do có nhiều bệnh nền như tim mạch, đái tháo đường, các bác sĩ vừa điều trị đẩy lùi virus trong cơ thể ông Li Ding, vừa kiểm soát bệnh nền với nhiều khó khăn. Sau đó, anh Li Zichao đến BV quận 11 (TP.HCM) đón mẹ qua BV Chợ Rẫy để cùng chăm sóc ông Li Ding.

TP.HCM hiện còn một bệnh nhân nhiễm virus nCoV đang được điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm