Bệnh nhân kêu mổ nhưng không cho truyền máu từ người khác

Bệnh nhân NTT Thủy (59 tuổi, ngụ TP.HCM) gặp tai nạn giao thông gãy chân tại Tiền Giang vào ngày 25-9. Tuy nhiên, gia đình và bệnh nhân yêu cầu phẫu thuật không được truyền máu từ người khác, thậm chí là máu của thân nhân.

Do yêu cầu ngặt nghèo này, lần lượt hai BV ở Tiền Giang và TP.HCM đã từ chối mổ.

Ca phẫu thuật không truyền máu người khác hi hữu. Ảnh: MT

Sau đó, bệnh nhân tiếp tục đến một BV tư ở TP.HCM. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị gãy hở 1/3 dưới hai xương cẳng chân trái, xương chày, xương mác và mô dưới da dập nát phức tạp. Đánh giá nếu phẫu thuật trễ, bệnh nhân sẽ đối diện nguy cơ tổn thương mạch - thần kinh, nhiễm khuẩn, đoạn chi…, ekip bác sĩ đã quyết định mổ cho bệnh nhân theo nguyện vọng. Trong hơn một giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt lọc mép da và mô dưới da dập nát, nắn xương chày và cố định xương mác cho bệnh nhân.

Chia sẻ sau ca phẫu thuật, bà Thủy bày tỏ: “Vì lý do cá nhân, tôi và gia đình đã đề cập nguyện vọng không muốn truyền máu trong mổ. Dù biết là sẽ khó khăn hơn nhưng ekip bác sĩ của BV vẫn tôn trọng quyết định của tôi và gia đình. Trước đó, tôi đã đi hai BV khác nhưng các nơi đều từ chối phẫu thuật”.

ThS-BS Đào Thị Mỹ Vân – Phó giám đốc y khoa, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, người trực tiếp gây tê tủy sống cho bệnh nhân cho biết: “Phẫu thuật kết hợp xương cẳng chân là phẫu thuật không mất máu vì được thực hiện với ga rô, bệnh nhân chỉ bị mất máu qua ổ gãy xương hở trong quá trình di chuyển từ Tiền Giang về đến TP.HCM, do vậy yêu cầu không được truyền máu của bệnh nhân không có gì quan ngại. Tuy nhiên nếu gãy những xương lớn như xương đùi hoặc đa chấn thương gây mất nhiều máu thì yêu cầu không truyền máu sẽ trở nên thách thức cho các bác sĩ. Đối với những trường hợp này, BV sẽ ứng dụng kỹ thuật truyền máu hoàn hồi (Cell Saver) trong quá trình phẫu thuật”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm