Bệnh nhân đang nằm viện đột nhiên đau đầu, hôn mê sâu

Ngày 5-3, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết lần đầu tiên cứu sống một người bệnh bị đột quỵ do tắc hoàn toàn động mạch thân nền (động mạch chính nuôi bán cầu sau của não) khi đang điều trị bệnh lupus ban đỏ hệ thống tại bệnh viện.

Trước đó, nữ bệnh nhân TTT (48 tuổi, sống tại Bình Thuận) nhập viện vào ngày 5-3 do bệnh lupus ban đỏ hệ thống, điều trị tại khoa Nội cơ xương khớp. Bệnh nhân không có tiền sử tim mạch và nhồi máu não.

Vào lúc 7 giờ 30 ngày 16-3, bệnh nhân than hơi đau đầu 20-30 phút và sau đó hôn mê sâu rất nhanh. Sau đó nhanh chóng được đưa đi chẩn đoán hình ảnh CT-scan, MRI phát hiện bị nhồi máu cấp thân não và bán cầu tiểu não, tắc hoàn toàn động mạch thân nền.

Hội chẩn liên chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Nội thần kinh, Nội cơ xương khớp, các bác sĩ quyết định can thiệp nội mạch lấy huyết khối cho bệnh nhân. Sau 15 phút thủ thuật, cục máu đọng được hút ra, động mạch thân nền của bệnh nhân được tái thông hoàn toàn. Đến sáng nay (20-3), bệnh nhân đã tỉnh, trả lời được các câu hỏi, cử động được tứ chi.

Bệnh nhân T. sau khi được can thiệp điều trị đột quỵ. Ảnh: HL

PGS-BS Nguyễn Đình Khoa, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, cho biết lupus ban đỏ hệ thống là bệnh nền nguy hiểm, bệnh cảnh lâm sàng phức tạp gây tổn thương ở nhiều cơ quan khác nhau, có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, rối loạn huyết học, tim mạch... Theo các nghiên cứu, nguy cơ đột quỵ của người mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống gấp 2-3 lần so với người cùng độ tuổi mắc bệnh lý này. Rất may mắn, bệnh nhân đã được các đơn vị phối hợp can thiệp kịp thời.

Theo PGS-TS Lê Văn Phước, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, trường hợp tắc động mạch thân nền rất hiếm khi xảy ra, nếu không can thiệp, 85%-95% bệnh nhân sẽ chết. Đây là ca tắc động mạch trên nền bệnh lupus ban đỏ hệ thống đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy xử trí. Bệnh này cũng gây nhiều khó khăn cho các bác sĩ điều trị vì bệnh này gây ra các rối loạn đông máu trước và sau mổ, dễ tai biến hơn các ca bệnh thông thường.

Theo TS-BS Nguyễn Anh Tài, Trưởng khoa Nội thần kinh, do bệnh lý lupus ban đỏ, bệnh nhân không thể sử dụng thuốc tan huyết khối mà buộc phải dùng thủ thuật can thiệp bằng ống thông đưa vào lòng động mạch. Sau mổ, bệnh nhân có nhiều nguy cơ gặp biến chứng về mạch máu, tổn thương não nên cần phải theo dõi chặt chẽ những dấu hiệu để được xử lý kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm