Bệnh nhân 1660 tại TP.HCM nhiễm biến thể siêu lây nhiễm

Chiều 1-2, Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã có báo cáo về kết quả giải mã bộ gene SARS-CoV-2 của bệnh nhân 1660 (nam thanh niên 28 tuổi, trú tại Hải Dương) đến TP.HCM vào ngày 28-1.

Theo đó, nhóm nghiên cứu COVID-19 của BV Bệnh Nhiệt đới (do TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu đại diện) cùng với các chuyên gia sinh học phân tử của Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (do TS Lê Văn Tấn) đại diện đã tiến hành giải mã trình tự toàn bộ bộ gen của chủng virus SARS-CoV-2 từ mẫu bệnh phẩm phết hầu họng của bệnh nhân 1660.

Kết quả phân tích đột biến gen bằng phần mềm CoV-GLUE cho thấy bộ gene của chủng virus bệnh nhân mang 17 đột biến tiêu biểu của biến chủng B.1.1.7.

Các nhân viên y tế đang chống dịch tại tâm dịch Chí Linh, Hải Dương. Ảnh: Bộ Y tế

Biến chủng B.1.1.7 được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn so với các chủng virus SARS-CoV-2 trước đây.

Báo cáo cũng nêu nhận định đây là biến chủng đang gây nên sự bùng phát mạnh của đại dịch COVID-19 ở Anh cũng như các nước Châu Âu. Kết hợp với yếu tố dịch tễ liên quan, nhiều khả năng ổ dịch ở Hải Dương là do biến chủng B1.1.7 gây ra.

Trước đó vào ngày 29-1, Bộ Y tế có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quyết liệt các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh.

Sau 57 ngày không có dịch trong cộng đồng, tại Hải Dương và Quảng Ninh đã phát hiện ổ dịch mới trong cộng đồng.

Những trường hợp nhiễm COVID-19 ở Hải Dương có liên quan đến ca COVID-19 được khẳng định tại Nhật Bản đã nhiễm chủng virus biến thể siêu lây nhiễm B.1.1.7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm