Bệnh nào không tha cả ông lẫn bà?

Di chứng của bệnh tiểu đường (từ mù mắt do thoái hóa võng mạc, bước qua suy thận cho đến trường hợp phải đoạn chi vì hoại tử) không hề giảm cho dù thầy thuốc bên đó không thiếu phương tiện chẩn đoán và điều trị.

Có thuốc đặc hiệu chưa đủ

Nghịch lý nêu trên cho thấy không thể chỉ dựa vào viên thuốc hạ đường huyết cho dù thuốc hiện nay hiệu quả hơn xưa rất nhiều. Từ nhận thức đó thầy thuốc đặt nặng giá trị điều trị toàn diện đã từ lâu lục lọi kinh nghiệm của y học dân gian. Nhờ nhiều công trình nghiên cứu nhằm áp dụng hoạt chất sinh học để vừa tối ưu hóa tác dụng của thuốc hạ đường huyết, vừa tăng cường sức đề kháng đồng thời kích hoạt chức năng của tụy tạng và nhất là để bảo vệ mạng lưới vi mạch trên vỏ não, đáy mắt, cầu thận…, thầy thuốc khắp nơi đều rõ lối thoát cho người bệnh tiểu đường chính là trở về với thiên nhiên.

Muốn đốt phải có mồi

Muốn lượng đường đừng ở lại quá lâu trong máu rồi sinh sự, chất đường cần được huy động vào bắp thịt, càng nhanh càng tốt, càng nhiều càng hay. Người bệnh tiểu đường vì thế rất cần khối lượng bắp thịt để đốt cho hết chất đường. Kẹt một nỗi là càng thiếu nội tiết tố nam tính testosteron càng dễ nhão cơ. Đó là lý do tại sao số đàn ông ở độ tuổi 50, độ tuổi rõ nét của hội chứng mãn dục nam, dễ bị bệnh tiểu đường. Đã vậy, một khi đã bị bệnh thì đường huyết khó ổn định cho dù uống thuốc đúng y lời dặn của thầy thuốc nếu thiếu testosteron. Lượng đường trong máu càng dao động bắp thịt càng thoái hóa. Vòng luẩn quẩn cứ thế tiếp tục với hậu quả tất nhiên nghiêm trọng trên cả hai mặt tâm thể của nạn nhân và bạn đồng sàng vì chuyện trăng sáng vườn chè càng lúc càng xuân thu nhị kỳ!

Không dưới 40% người mãn kinh có huyết áp là đà ngọn cỏ, đi kèm với cảm giác của những cơn ớn lạnh bất chợt.

Bệnh vì thiếu chất đàn ông

Nhờ nhiều công trình nghiên cứu trong thập niên gần đây, hiện không còn ai nghi ngờ phía sau của nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim là bàn tay phá hoại ngấm ngầm của bệnh tiểu đường. Dễ hiểu vì xơ vữa động mạch là biến chứng hầu như khó tránh trong bệnh tiểu đường nếu như thầy thuốc và bệnh nhân không tìm được giải pháp để cùng nhau cầm chân lượng đường huyết. Nhưng nếu tưởng biến chứng sở dĩ xảy ra chỉ vì không ổn định được đường huyết thì lầm. Chuyên gia về căn bệnh này đã chứng minh người thiếu testosteron dễ bị biến chứng hơn người tuy đường huyết dao động nhưng không thiếu nội tiết tố này. Chính vì thế nhiều thầy thuốc cổ động cho liệu pháp hưng phấn tiến trình tự tổng hợp testosterone cho người bệnh tiểu đường để không chỉ giải quyết trục trặc trong chuyện phòng the của nạn nhân. Đó còn là biện pháp dự phòng biến chứng chực chờ của căn bệnh quái ác này.

Bà cũng khổ như ông!

Nếu chỉ nhìn dưới khía cạnh bệnh tim mạch, hầu như đối tượng mãn kinh nào cũng gặp trục trặc với huyết áp. Thêm vào đó là bệnh tiểu đường. Các nhà nghiên cứu về hội chứng mãn kinh phát hiện mối liên hệ giữa tình trạng thiếu hụt nội tiết tố giới tính và rối loạn chức năng tuyến giáp. Đó là lý do tại sao không dưới 40% người mãn kinh có huyết áp là đà ngọn cỏ, đi kèm với cảm giác của những cơn ớn lạnh bất chợt, cứ như lạnh tận trong xương cho dù thời tiết bên ngoài oi bức.

Bà còn khổ hơn ông!

Nếu tưởng tình trạng thiếu hụt nội tiết tố estrogen và progesterone chỉ tác động trên hệ nội tiết sinh dục và dẫn đến hậu quả tại chỗ như lãnh cảm vì khô âm đạo, khuynh hướng bội nhiễm cổ tử cung… thì đúng là thiếu sót. Bên cạnh bệnh tim mạch hầu như khó tránh trong giai đoạn mãn kinh, thiếu nội tiết tố giới tính là đòn bẩy cho nhiều trục trặc như:

Phân liệt cá tính và rối loạn chức năng tư duy thể hiện qua các triệu chứng đãng trí, dễ cáu gắt, lo sợ vô cớ, trầm cảm, suy giảm trí nhớ và đặc biệt là giảm ham muốn tình dục.

● Da mau nhăn, dễ rạn nứt vì tiến trình tổng hợp collagen dưới da bị ức chế.

Loãng xương do tiến trình hủy xương nhiều hơn và nhanh hơn công đoạn tạo xương. Thêm vào đó là huynh hướng thải canxi qua đường tiểu khiến nạn nhân dễ bị sỏi tiết niệu.

Và nhất là bệnh tiểu đường không mời cũng đến vì insulin, nội tiết tố có nhiệm vụ điều chỉnh đường huyết, mất hoạt tính trầm trọng khi phụ nữ mất chất… đàn bà!

Hội chứng mãn kinh rõ ràng không hề khu trú trong hệ tiết niệu sinh dục theo định kiến hễ đau đâu chắc bệnh gần đó. Trái lại, đó là hệ quả của rối loạn trên trục thần kinh trung ương - thần kinh thực vật - hệ nội tiết, qua đó bệnh tiểu đường thừa nước đục thả câu. Điều trị hội chứng mãn kinh nhằm tác động trên tuyến yên để qua đó xuất phát tín hiệu điều chỉnh nội tiết tố là biện pháp chủ động phòng bệnh tiểu đường!

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm