Bệnh lao: Đâu chỉ người nghèo mới mắc

Ngày 29-12, tại Hội nghị Tổng kết hoạt động chương trình chống lao năm 2017 của TP.HCM, BS Đặng Minh Đường, Phòng Chỉ đạo tuyến, BV Phạm Ngọc Thạch, cho biết năm 2017, tổng số bệnh nhân lao các thể được điều trị của toàn TP là 16.452 người, vượt 3,5% kế hoạch năm. Tính trung bình, tỉ lệ mắc bệnh lao của TP.HCM là 196/100.000 dân, cao hơn rất nhiều so với bình quân cả nước là 110/100.000 dân.

Cũng theo BS Đường, năm 2017, TP ghi nhận có 712 bệnh nhân mắc lao kháng thuốc và kháng đa thuốc, chiếm 24%, trong khi cả nước chỉ có khoảng 3.000 bệnh nhân mắc lao kháng thuốc. Như vậy, tại TP.HCM, trung bình cứ 4 bệnh nhân nhiễm lao thì có một người bị kháng thuốc hoặc kháng đa thuốc.

Bệnh nhân đến khám và điều trị tại BV Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: H.LAN

Phân tích nguyên nhân lao kháng thuốc, BS Đường cho rằng bệnh lao không phải là bệnh cấp tính, phải mất 3-6 tháng mới bột phát nên nhiều người chủ quan, hay bỏ điều trị giữa chừng khiến bệnh trở nặng và kháng thuốc.

Ngoài ra, người dân còn có suy nghĩ chỉ những người nghèo, không có sức đề kháng mới mắc bệnh lao. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm bởi ai cũng có thể mắc lao. 

“Điều này hết sức nguy hiểm bởi một khi vi khuẩn lao kháng thuốc lây lan ra cộng đồng sẽ biến đổi thành siêu kháng thuốc. Lúc đó việc điều trị sẽ khó khăn gấp bội”, BS Đường lo ngại.

Năm 2017, TP.HCM cũng ghi nhận 282 trẻ em mắc bệnh lao, trong đó có 47 trẻ dương tính với lao phổi, tăng 74% so với năm 2016. "Nếu trẻ sống trong gia đình có người mắc bệnh lao có các biểu hiện như sốt, ho, không tăng cân trong thời gian dài thì cần đưa trẻ đi xét nghiệm, điều trị kịp thời", BS Đường khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm