Bệnh hô hấp, tim mật tăng vì rét đậm, rét hại

 Ngày 12-1, ThS.BSCK II Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết do thời tiết rét đậm, rét hại nên bệnh nhân nhập viện liên quan đến các bệnh về tim mật, hô hấp tăng.

"Trẻ nhỏ nhập viện do bệnh về hô hấp, phế quản cũng tăng. Người già và trẻ em cần đặc biệt quan tâm giữ ấm cho cơ thể. Những người có sức đề kháng yếu chỉ ra đường khi cần thiết và cần mặc ấm, đeo khẩu trang" - BS Hương khuyến cáo.

Các bệnh về tim mật, hô hấp tăng cao những ngày qua do thời tiết mưa rét kéo dài. Ảnh: TÂM AN

Tại Đà Nẵng, thời tiết lạnh giá cũng khiến nhiều trẻ nhỏ phải nhập viện vì các bệnh liên quan đến hô hấp. BS Lê Văn Dũng, Phó trưởng khoa Khám bệnh đa khoa - Cấp cứu, cho biết mỗi ngày BV tiếp nhận khoảng 700-800 lượt bệnh nhi đến khám. Trong đó 1/3 mắc bệnh liên quan đến hô hấp, đa phần dưới 5 tuổi, đến từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Theo BS Dũng, bệnh nhân tới BV đông thường rơi vào thời điểm chuyển mùa. Những ngày này số ca chỉ tăng nhẹ so với ngày thường, một phần do thời tiết lạnh nên người nhà ưu tiên đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhà, trường hợp nặng mới chuyển đến BV.

Bệnh nhi được đưa đến khám tại Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng: Ảnh: TÂM AN

"Giờ đã lác đác xuất hiện trường hợp viêm phổi nặng do nhập viện trễ. Tuy nhiên sau khi được điều trị đều đã ổn. Người lớn cần chú ý theo dõi sức khỏe của trẻ, nếu thấy bất thường cần sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám, không nên ngại thời tiết lạnh mà để trẻ ở nhà" - BS Dũng khuyên.

BS Dũng cũng khuyến cáo thêm, cha mẹ cần đảm bảo đầy đủ chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong những ngày thời tiết giá lạnh, hạn chế cho trẻ ra ngoài nếu không cần thiết. Cạnh đó cần đảm bảo vệ sinh cho trẻ, tắm trẻ bằng nước ấm nơi kín gió, chú ý giữ trẻ tránh để trẻ bị bỏng, điện giật...

"Đây là mùa lạnh, nguy cơ dịch COVID-19 vẫn còn. Vì vậy, nếu có thể người dân nên hạn chế tụ tập đông người và thực hiện đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế, chú ý khử khuẩn, giữ khoảng cách và đeo khẩu trang"- BS Dũng nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm