Bé trai té lầu 12 xuống đất khi mẹ đang làm việc nhà

Bé trai THK (5 tuổi, sống tại một chung cư ở quận Bình Tân, TP.HCM) được đưa vào BV Nhi đồng Thành phố cấp cứu và đã qua nguy kịch.

Trước đó vào chiều ngày 18-7, người dân sống ở chung cư đang sinh hoạt tập thể trong khuôn viên chung cư thì nghe tiếng động mạnh. Nơi tiếng động phát ra có một bé trai đang nằm trên sàn khuôn viên chung cư, chảy nhiều máu. Một người chứng kiến cho thấy bé rớt vào một bụi cây thấp trước khi rơi xuống đất. Có một người biết bé sống ở lầu 12 của chung cư nên gọi mẹ bé xuống.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố HCM, nơi đang điều trị cho bé trai. 

Bé được gia đình nhanh chóng chuyển đến ngay Bệnh Viện Nhi Đồng Thành phố cách hiện trường 10 phút di chuyển. Khoa cấp cứu ghi nhận bé trong tình trạng lơ mơ, da tái, chảy máu nhiều, gãy và biến dạng xương cánh tay chân phải, có vết thương.

Bé được nẹp băng cố định, được đặt ống nội khí quản thở máy, truyền máu, chống sốc ổn định sinh hiệu và nhanh chóng đưa đi chụp CT Scan đánh giá tổn thương toàn thân. Rất may mắn khi kiểm tra sơ khởi không cho thấy có chấn thương và xuất huyết ở ở não, nhưng có chấn thương dập gan, dập phổi, tràn khí, tràn máu phổi phải, xuất huyết nội lượng ít. Gãy thân xương cánh tay phải, gãy cổ và thân xương đùi 2 bên.

Qua ba ngày được điều trị tích cực, bé đã được rút ống cai máy thở. Sáng nay bé tỉnh táo nhưng vẫn còn hoảng sợ, tiếp tục được điều trị bảo tồn đa chấn thương. Sắp tới bé sẽ bó bột tứ chi, phục hồi dần chức năng vận động và hỗ trợ tinh thần với các chuyên gia tâm lý tại BV. 

Định thần sau vụ tai nạn, mẹ bé kể lại trong lúc chị bận làm việc nhà, con trai rất có thể trèo qua máy giặt ngoài ban công căn hộ trong lúc chơi đùa và xảy ra sự cố đáng tiếc.

 

- Trẻ nhỏ chơi một mình ở nhà cao tầng rất nguy hiểm, trong khi trẻ nhỏ chưa có nhận thức về sự nguy hiểm và rất hiếu động hay leo trèo… Thêm vào đó, việc nhiều người trồng lan, cây cảnh ở hành lang, để ghế đứng tưới nước, hoặc để máy giặt cạnh lan can, trẻ rất dễ trèo lên ghế, máy giặt, té,… rất nguy hiểm. Cần lắp đặt rào chắn lan can, cửa sổ, cất hết các đồ dùng có khả năng leo trèo được ở gần ban công, cửa sổ… để đảm bảo an toàn cho trẻ. 

- Khi ghi nhận tai nạn, mọi người nên biết được cách sơ cứu cơ bản: cố định nẹp cổ, chân tay và cách di chuyển bệnh an toàn.

- Luôn để mắt đến trẻ trong bất cứ trường hợp nào: những gia đình có con nhỏ phải luôn ở bên cạnh con, không thể lơ đễnh để con chơi một mình.

(ThS-BS Nguyễn Trần Nam, điều phối chính ekip cấp cứu bệnh nhi BV Nhi đồng Thành phố HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm