Bé trai nguy kịch chỉ vì vết xước té xe đạp

Ngày 18-4, BS Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc BV Nhi đồng thành phố (huyện Bình Chánh, TP.HCM), cho biết bệnh viện vừa cứu sống bé trai 11 tuổi sống ở Bạc Liêu bị nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng sau chấn thương dập gối do té xe đạp.

Sốt cao sau khi té dập đầu gối

Trước đó, vào 3 giờ sáng 6-4, bé được chuyển đến khoa Cấp cứu của bệnh viện sau khi được điều trị sốt cao ba ngày ở bệnh viện tuyến dưới nhưng không khỏi. Khi tới bệnh viện, bệnh nhân trong tình trạng sốt cao liên tục, lừ đừ, khó thở, sưng nóng đỏ đau hơn nửa chân trái, bé có biểu hiện nhiễm khuẩn huyết nặng, thăm khám và siêu âm ghi nhận tràn dịch màng tim và tràn mủ khớp gối nhiễm trùng, bé ngày càng suy hô hấp, khó thở, phải thở máy.

Bé trai hiện đã ổn định sau khi được điều tri. Ảnh: BS

Tại bệnh viện, sau khi được chẩn đoán nhiễm khuẩn tụ cầu vàng, bé đã được các bác sĩ phẫu thuật nội soi lồng ngực tháo ổ mủ màng ngoài tim dọa chèn ép tim, tháo rửa mủ tràn ngập khớp gối, kết hợp điều trị kháng sinh.

Sau hai tuần điều trị, bệnh nhi đã dần ổn định và thoát khỏi tình trạng nguy kịch, cai máy thở, dẫn lưu và bơm rửa sạch mủ màng ngoài tim và khớp gối.

Anh Nguyễn Huỳnh K., cha bé, cho biết trước khi nhập viện năm ngày, bé té xe đạp dập đầu gối kèm xây xát da ở chân, về nhà chân trái sưng to dần, bé đi lại khó khăn, không duỗi được chân, sốt cao liên tục nên gia đình liền đưa cháu đến bệnh viện địa phương điều trị nhưng không đỡ.

Phòng bệnh nhiễm tụ cầu vàng

Theo các bác sĩ, nhiễm khuẩn tụ cầu vàng thường theo các vết xước, mụn trên người vào cơ thể. Tụ cầu vàng gây ra các tổn thương ngoài da như chốc lở, viêm nang lông, các loại mụn nhọt, lở loét da, thậm chí tạo nên các ổ áp-xe nằm ngay dưới da gây đau đớn, sốt, sưng nề sung huyết làm đỏ cả một vùng da.

Các tổn thương chốc lở ngoài da thường không phức tạp nhưng khi vi khuẩn lưu hành trong máu có thể gây ra những bệnh nguy hiểm như viêm phổi, áp-xe phổi, viêm tủy xương, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng trong tim, viêm khớp xương mủ cấp, viêm màng não hoặc áp-xe não… Bệnh diễn biến nhanh, trở thành rất nặng và có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị.

Ngoài các tổn thương chủ yếu ở da còn có viêm kết mạc do tụ cầu ở trẻ sơ sinh và người lớn. Mọi lứa tuổi đều có thể gặp nguy hiểm với tụ cầu vàng nếu chủ quan. Trẻ sơ sinh và người mắc bệnh mạn tính là đối tượng dễ bị tụ cầu xâm nhập nhất. Ngoài ra, những người lạm dụng thuốc kháng sinh, bệnh nhân đái tháo đường, suy thận mạn… cũng dễ nhiễm vi khuẩn này.

Bệnh nhân nên vệ sinh cá nhân thật tốt bằng cách tắm rửa hằng ngày với nước sạch, nhất là trẻ sơ sinh bụ bẫm có nhiều nếp kẽ, nếp gấp chứa nhiều mồ hôi, bã nhờn. Mỗi khi ra đường nên đeo khẩu trang để tránh hít phải bụi bẩn. Rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, giữ gìn sạch sẽ những vết trầy xước trên da. Ngoài ra, cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. 

Tụ cầu vàng kháng lại nhiều loại kháng sinh thông dụng, đặc biệt kháng lại kháng sinh methicillin khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn. Do đó không tự ý dùng kháng sinh để tránh bị kháng kháng sinh hay thuốc bôi, đắp lá và không được cào xước vùng da bị viêm…

Cần trị triệt để các bệnh ngoài da để tránh tụ cầu xâm nhập qua đường máu, tốt nhất nên đi khám để bác sĩ cho thuốc điều trị thích hợp. Tăng cường bổ sung vitamin, chế độ ăn nhiều đạm giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm