Bé trai đuối nước được cứu sống nhờ cha kiên trì thổi ngạt

Ngày 11-4, tin từ BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa cứu sống một trường hợp bé trai (13 tuổi, ngụ xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ) bị ngạt nước mặn.

Điều đáng nói, bên cạnh các biện pháp hỗ trợ hô hấp, điều trị kịp thời, bài bản của nhân viên y tế là vai trò quan trọng của thao tác sơ cứu hà hơi thổi ngạt ban đầu của người cha đã giúp cứu sống bé trai. 

Trước đó, vào chiều 6-4, khi đang ngồi trên ghe cùng với cha, do mất thăng bằng nên bé trai té xuống nước ở khu vực nhiều bùn và không ngoi lên được, đến lúc được người cha vớt lên thì em đã ngưng thở và tím toàn thân.

Người cha đã lanh trí hà hơi thổi ngạt năm phút, giúp con trai thở lại được. Bé được đưa ngay đến BV huyện Cần Giờ để sơ cứu, hỗ trợ thở ôxy và chuyển ngay đến BV Nhi đồng 2.

Sơ cứu ban đầu rất quan trọng, tăng cơ hội sống cho người bị ngạt nước. Ảnh: Internet

Tại đây, bé trai còn thở mệt, tím nhẹ nên được hỗ trợ hô hấp bằng thiết bị NCPAP (thở áp lực dương liên tục qua mũi) và chích kháng sinh mạnh để điều trị viêm phổi hít do sặc nước mặn.

Sau 22 giờ điều trị, bé trai tỉnh táo, hồng hào, thở tốt hơn và được nhập vào khoa Hô hấp 1 để tiếp tục điều trị.

Ba ngày sau bé trai đã có thể tự thở, tỉnh táo, sinh hoạt gần như bình thường và chỉ còn điều trị chích kháng sinh theo phác đồ viêm phổi hít.

Theo các bác sĩ, ngạt nước nếu không được sơ cấp cứu ban đầu tốt rất dễ gây thiếu ôxy não, nếu ngạt quá bốn phút có thể gây tổn thương não, ngạt quá 10 phút có thể tử vong, nếu sống thì sẽ để lại di chứng não nặng nề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm