Bé trai chín tháng tử vong sau tiểu phẫu

Bé Sang là con của ông Nguyễn Mạnh Tường và bà Lê Thị Bằng (phường Bình Tân, La Gi). Người nhà bé Sang cho biết bé được các bác sĩ BV Đa khoa khu vực thị xã La Gi (gọi là BV La Gi) chẩn đoán bị tinh hoàn ẩn (một bệnh thường gặp) và hẹn một tuổi tiểu phẫu.

Cuối tháng 10-2015, bé Sang được đưa đến BV La Gi điều trị mụn nhọt thì các bác sĩ ở đây sau khi thăm khám khẳng định bé đã đủ sức khỏe để tiểu phẫu. Lúc này bé Sang chưa được chín tháng tuổi.

Sáng 2-11, bé Sang nhập viện và được đưa đi xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang, khám tai mũi họng. Đến chiều cùng ngày, bé Sang được cho về kèm lời dặn ngưng cho bé bú để sáng 4-11 tiểu phẫu.

Bà Nguyễn Thị Hương, cô ruột bé Sang, cho biết khoảng 9 giờ 30 ngày 4-11, các bác sĩ yêu cầu đưa bé vào phòng mổ. Nhưng khoảng 10 phút sau bé được các điều dưỡng ôm ra trong tình trạng khóc ngằn ngặt và yêu cầu mẹ cho bú. Đến 10 giờ 30, bé Sang một lần nữa được đưa vào phòng mổ. Khoảng hai tiếng sau, các bác sĩ rời khỏi phòng mổ và thông báo đã mổ xong, sức khỏe bé ổn định.

Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, bà Bằng  được vào thăm con thì thấy bé được cho thở máy và đang nằm bất động, người tím tái. Đến khoảng 18 giờ, các bác sĩ thông báo bé Sang đã tử vong và cho rằng cháu có khả năng bị… tim bẩm sinh.

Bức xúc, hàng chục người nhà bé Sang kéo đến bệnh viện phản ứng. Công an thị xã La Gi phải cử người đến để vãn hồi trật tự. Sáng sớm 5-11, sau khi Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Bình Thuận giải phẫu tử thi thì gia đình mới đưa thi thể bé Sang về lo hậu sự. Theo bà Hương, trước khi vào phòng mổ, bé Sang khỏe mạnh, ăn uống bình thường. “Trước khi mổ, bé Sang được khám, siêu âm, xét nghiệm đầy đủ rồi mới cho mổ. Vậy nhưng sau này họ lại đổ cho cháu bị bệnh tim” - bà Hương kể.

BS Đỗ Văn Anh, Giám đốc BV La Gi, cho biết BS Hồ Ngọc Chính, Phó khoa Ngoại, trực tiếp mổ cho bé Sang. Ca mổ diễn ra từ 11 đến 12 giờ ngày 4-11. Sau mổ, bệnh nhi chậm hồi tỉnh. Khoảng 12 giờ đến 14 giờ 15 bệnh nhi mới tự thở và được đưa ra phòng hồi sức. Tuy nhiên, đến 15 giờ bệnh nhi đột ngột ngưng thở, ngưng tim và bệnh viện đã làm hết sức cứu bệnh nhi nhưng không thành. Khi giải phẫu tử thi phát hiện có một số dấu hiệu bất thường ở gan, lách và đặc biệt có một khối u khá lớn nằm trong trung thất. Nhưng nguyên nhân cuối cùng phải chờ kết luận của cơ quan pháp y.

BS Anh cho biết trước mắt bệnh viện đã cử người túc trực an ủi người thân của cháu bé, mang phúng điếu 50 triệu đồng và xin được lo hết chi phí tang lễ. Sau đó bệnh viện sẽ tổ chức kiểm thảo tử vong đối với ca giải phẫu này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm