Bé trai bị thủng ruột sau khi người cha tấp vào lề tránh mưa

Ngày 13-4, Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP.HCM cho biết đêm 12-4, BV tiếp nhận bé trai HST (tám tuổi) bị tai nạn xe máy với vết thương thấu bụng lòi tạng rỗng ra ngoài.

Trước đó, bé được người cha chở xe máy cùng với người nhà từ tỉnh Đồng Tháp lên TP.HCM. Khi đi đến đoạn vòng xoay cầu vượt Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) thì bất ngờ gặp cơn mưa lớn ập xuống.

Người cha tấp xe máy vào lề tránh mưa thì chiếc xe mất kiểm soát, ngã xuống đường, bất ngờ gặp một chiếc xe máy đâm vào từ phía sau hất văng bốn người trên xe xuống.

Bé T. ngồi phía trước xe nên bị nặng nhất do chiếc bửng xe đâm thẳng vào nửa dưới bụng trái. Bé được người dân đưa vào BV huyện Bình Chánh sơ cứu và chuyển lên BV Nhi đồng thành phố.

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bé trai. Ảnh: BVCC

Tại đây, bé T. được chụp CT và siêu âm đánh giá, loại trừ các tổn thương nội tạng, chấn thương đầu kèm theo. Tình trạng bé diễn biến xấu khi môi nhạt dần, bắt đầu tiểu ra máu và đau bụng dưới.

Xác định bé T. bị vỡ bàng quan kèm theo vết thương thấu bụng phức tạp, êkíp trực đã khẩn trương đưa bé vào phòng mổ để can thiệp cấp cứu. Bé T. được xử lý các tổn thương bao gồm vết thương thấu bụng, vết rách ngoài da hơn 7 cm, thủng cân cơ, lòi phúc mạc và lòi ruột, bơm rửa máu cũ, xử lý chất dơ và khâu phục hồi.

Vết thương xuyên thủng bàng quang mặt sau bên bàng quang 3 x 2 cm, khâu bàng quang nội soi, cầm máu vết thương. Ngoài ra, các bác sĩ còn lau rửa sạch ổ bụng, lấy dị vật, các mảnh bửng xe vụn, dẫn lưu túi cùng Douglas, kiểm tra không có tổn thương các tạng ruột gan, phổi phối hợp, khâu đóng bụng.

Hiện tại, bé T. đã tỉnh táo, được máy thở ngay sáng nay, hồng hào trở lại do đã được bồi hoàn máu đủ trong mổ, đang được tiếp tục theo dõi.

BS Đỗ Tiến Phát lưu ý, địa bàn TP.HCM và các tỉnh miền Nam bắt đầu có mưa, cảnh báo những tai nạn thương tâm do lỗi chủ quan. Người dân nên cảnh giác cao khi đi xe dưới trời mưa, tìm nơi trú kịp thời, mặc áo mưa bảo vệ phòng hộ kỹ càng, thắng xe, tấp xe vào lề nên từ từ và kiểm soát tốc độ.

Ngoài ra người đi đường không nên nín nhịn đi vệ sinh trên lộ trình quá dài vì khi té hay tai nạn dễ gây vỡ, thủng bàng quang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm