Bé trai 18 tháng suýt thủng ruột vì nuốt móc sắt kẹp áo

Ngày 3-5, BS CK2 Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng khoa Tiêu hóa BV Nhi đồng 2 TP.HCM, cho biết nơi đây vừa tiếp nhận bé trai 18 tháng tuổi ở một BV Đắk Lắk chuyển xuống do nuốt phải dị vật.

Hình ảnh sau khi chụp X-quang cho thấy dị vật là chiếc móc sắt dùng để cố định trong kẹp quần áo.

Hình ảnh chụp X-quang và dị vật là móc sắt cố định trong kẹp áo. Ảnh: BV

Khi tiếp nhận bệnh nhi, êkíp nội soi tiêu hóa nhận định đây là trường hợp khó do hình dáng dị vật có hai cạnh sắc nhọn, kích thước lớn, khi gắp dị vật có thể gây tổn thương nhiều hơn niêm mạc đường tiêu hóa.

Cạnh đó, việc gắp dị vật cần phải được tiến hành ngay trước khi dị vật di chuyển sâu hơn, gây biến chứng thủng ruột. Êkíp đã nhanh chóng liên lạc và phối hợp cùng đồng nghiệp nội soi của BV Chợ Rẫy để thực hiện ca này.

Với kỹ thuật nội soi khéo léo, đồng thời dùng các dụng cụ có thể che chắn được cạnh sắc nhọn của dị vật, tránh gây trầy xước thêm đường tiêu hóa, dị vật đã được lấy ra một cách an toàn.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo khi trong nhà có trẻ nhỏ, người lớn cần chú ý kiểm soát các đồ vật trẻ chơi, tránh để trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Mẹo hay- Dễ làm: Sơ cứu nhanh khi trẻ bị hóc dị vật
Mẹo hay-Dễ làm: Sơ cứu nhanh khi trẻ bị hóc dị vật
(PLO)- Hóc dị vật đường thở đã khiến nhiều trẻ bị tử vong hoặc để lại những tai biến nặng nề. BS Nguyễn Thị Diễm Hà, khoa Cấp cứu, BV ĐH Y Dược TP.HCM, sẽ cung cấp cho các phụ huynh cách sơ cứu đúng khi trẻ bị hóc dị vật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm