Bé gái vừa chào đời bị teo thực quản, không có hậu môn

Ngày 14-3, BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) thông tin vừa phẫu thuật kép tạo hình dị dạng thực quản bị teo và hậu môn cho bé gái NTTT (ngụ An Giang) sinh ra với chứng teo thực quản và không có hậu môn cùng một lúc.

Trước đó, bé gái sinh vào ngày 8-3 là con đầu của một sản phụ. Bé chào đời bằng phương pháp sinh mổ khi mẹ bé trải qua quá trình chuyển dạ đau đớn và vỡ ối hơn 30 tiếng, nặng 2,2 kg.

Ngay lúc vừa chào đời, bé thở khó, đặt ống thông dạ dày khó khăn, theo dõi vừa teo thực quản vừa không có hậu môn nên bé được cho thở oxy và chuyển ngay đến Bệnh Viện Nhi Đồng TP sau 3 giờ tuổi.

Ekip phẫu thuật đang tạo hình kép cho bé gái. Ảnh: BVCC

Tại Khoa Sơ sinh, bệnh nhi được chỉ định chụp X-quang, siêu âm ổ bụng... Qua khám và hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ ghi nhận bé bị teo thực quản Type C, đồng thời bất sản hậu môn và trực tràng có đường rò tiền đình.

Để giải quyết dị tật, nhiễm trùng và dinh dưỡng cho bé, các BS quyết định khẩn trương phẫu thuật tạo hình đồng thời 2 dị dạng, tạo hình trọn vẹn thực quản qua nội soi, tạo hình hậu môn và bít đường rò tiền đình cho bé. Ca mổ diễn ra trong hơn 3 giờ đồng hồ, các dị tật bé đã được giải quyết và chuyển về Khoa Hồi sức-Sơ sinh chăm sóc.

Hiện sức khoẻ bé đang tiến triển tốt sau mổ, em được khống chế nhiễm trùng sơ sinh, chiếu đèn, ủ ấm, chăm sóc với chế độ dinh dưỡng tích cực, kết hợp xen kẽ tiếp xúc da kề da với mẹ hiệu quả, em dự định sẽ cai máy thở trong vài ngày tới.

Bé gái đang được chăm sóc tích cực sau mổ. Ảnh: BVCC

ThS-BS Tạ Huy Cần - quyền điều hành Khoa Ngoại Tổng hợp trực tiếp phẫu thuật cho bé cho biết phẫu thuật teo thực quản nội soi là rất khó, không nhiều BV nhi trong cả nước thực hiện được, cần trang thiết bị hiện đại, kỹ năng, sự khéo léo của phẫu thuật viên, chuyên nghiệp của BS gây mê, phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận.

“Dù không phải ca đầu tiên thực hiện thành công trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi teo thực quản tại BV, nhưng đây là ca đầu tiên sửa chữa cùng lúc teo thực quản và dị dạng hậu môn trực tràng đầu tiên trên trẻ nhẹ cân tại BV, mang lại nhiều hi vọng cho trẻ đa dị tật phát hiện sớm sau sinh”, BS Cần cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm