Bé gái sinh ra khỏe mạnh với 4 vòng dây rốn cuốn cổ

Ngày 18-7, TS-bác sĩ (BS) Bùi Chí Thương, BV Từ Dũ TP.HCM, cho biết ngày 17-7 bệnh viện đã đỡ đẻ thành công cho một sản phụ mang thai nhi có dây rốn dài 110 cm cuốn bốn vòng quanh cổ. 

 Sản phụ này 32 tuổi, mang thai lần hai, sinh con đủ tháng. Trước khi sinh, sản phụ siêu âm có một vòng dây rốn cuốn cổ thai nhi. Sau khi khám, theo dõi, các BS nhận thấy trường hợp này hoàn toàn có thể sinh thường được. Tuy nhiên, khi bé gái được sinh ra lại có tới bốn vòng dây rốn cuốn cổ, các BS trong êkíp đã rất ngỡ ngàng và vui mừng vì đã mẹ tròn con vuông.

Chia sẻ về ca sinh khá hy hữu này, BS Thương hóm hỉnh: “Tôi chưa bao giờ thấy dây rốn nào dài đến thế, có lẽ do nằm trong bụng mẹ... rảnh quá nên bé đeo đến bốn "sợi dây chuyền". Tuy nhiên, một điều các bà mẹ cần nhớ là không phải bé nào bị dây rốn cuốn cổ cũng buộc phải sinh mổ".

Dây rốn dài hy hữu được các bác sĩ ghi nhận lại. Ảnh: BSCC

Cũng theo BS Thương, thai nhi bị dây rốn cuốn đến bốn vòng quanh cổ là trường hợp khá hiếm, nhất là lại sinh thường. Hiện có rất nhiều quan niệm sai lầm về dây rốn cuốn cổ, nhiều người hễ thấy con bị dây rốn cuốn cổ là lo mất ăn, mất ngủ. Cũng có gia đình sợ tai biến nên thường đề nghị được sinh mổ, làm tăng tỉ lệ sinh mổ.

“Trước kia có rất nhiều trường hợp bé bị dây rốn cuốn cổ sinh ra vẫn khỏe mạnh vì thời đó ít ai biết đến phương pháp mổ lấy thai. Hiện nay khoa học hiện đại ra đời máy siêu âm giúp phát hiện ra dây cuốn cổ, nhưng do thai phụ không được giải thích cặn kẽ nên thường có tâm lý lo sợ, tưởng tượng cổ con đang bị siết không thở được do đó họ thường chọn sinh mổ" - BS Thương lý giải.

BS Thương khuyến cáo không phải trường hợp nào dây rốn cuốn cổ cũng cần phải sinh mổ, không phải bé nào bị dây rốn cuốn cổ cũng bị suy tim, suy hô hấp. Thai nhi có nhau thai cuốn cổ hay không cuốn cổ khi sinh thường vẫn cần phải theo dõi cử động của thai nhi. Trong trường hợp tim thai suy sẽ biểu hiện trên máy và BS sẽ chỉ định mổ đẻ. “Sinh mổ chủ động sẽ không tốt cho em bé do bé ra đời sớm sẽ chậm hấp thu dịch phổi, dễ bị suy hô hấp hơn đứa trẻ sinh thường” - BS Thương cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm