Bé gái 13 tuổi mắc xương đùi gà bự chảng trong cổ họng

Trước đó, bé H. (13 tuổi) được đưa tới BV nói trên trong tình trạng nuốt vướng, đau nhiều ở vùng họng. Em H. cho biết do vừa ăn cơm vừa xem truyền hình nên đã nuốt xương đùi gà.

Sau khi chụp X-quang, các bác sĩ (BS) phát hiện dị vật nằm tại thực quản đoạn ngang đốt sống cổ C2 nên tiến hành phẫu thuật nội soi. Sau 60 phút thực hiện, các BS lấy ra mảnh xương đùi gà dài 2,5 cm, rộng 1 cm có nhiều cạnh sắc nhọn, nham nhở.

Xương đùi gà nằm trong thực quản em H. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Một BS của BV này cho biết nuốt dị vật là một tai biến thường gặp trong y khoa. Tuy nhiên, trường hợp nuốt xương đùi gà khá lớn như em H. hiếm gặp, ít xảy ra. Nếu em H. không đến BV kịp thời để được can thiệp thì mảnh xương có thể đâm thủng thực quản gây viêm trung thất.

Chưa hết, xương gà có thể di chuyển xuống ruột non, ruột già gây viêm, tắc hoặc thủng ruột dẫn đến viêm phúc mạc. Đây là những biến chứng nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

BS này lưu ý khi dị vật chui vào đường thở không nên cố gắng dùng mẹo, dùng tay móc ra hoặc vuốt xuôi. Điều này có thể làm dị vật chui sâu khiến tình trạng trở nên nguy hiểm hơn. Cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để có cách xử trí kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm