Bé 8 tuổi ở An Giang mắc căn bệnh rất hiếm gặp ở trẻ em

Chiều 21-10, Bệnh viện (BV) Đột quỵ - Tim mạch Cần Thơ cho biết nơi đây vừa cứu sống cháu NTM (8 tuổi, ở An Giang) bị đột quỵ nhồi máu não.

Đây cũng là trường hợp đột quỵ nhồi máu não nhỏ tuổi nhất được ghi nhận tại BV này.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cháu M. Ảnh: BVCC

Trước đó, BV tiếp nhận cháu M. trong tình trạng yếu liệt nửa người phải, lơ mơ, tiếp xúc chậm. Người nhà cho biết do cháu M. sốt, ho và nôn ói nên được đưa tới BV địa phương điều trị.

Một tuần sau, cháu M. đột ngột co giật, yếu nửa người phải nên được chuyển đến BV Đột quỵ - Tim mạch Cần Thơ.

Qua hình ảnh MRI, các bác sĩ (BS) ghi nhận cháu M. bị đột quỵ nhồi máu não do huyết khối động mạch não giữa trái. Chưa hết, cháu còn bị suy tim khá nặng, chức năng co bóp của tim chỉ còn 30%, các buồng tim giãn lớn. Các BS nhanh chóng can thiệp bằng kỹ thuật hút huyết khối và đã thành công.

Sức khỏe cháu M. hiện được cải thiện, có thể tự ăn uống, tay chân đã được phục hồi.

ThS-BS Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng khoa Nội tim mạch BV Đột quỵ - Tim mạch Cần Thơ, cho biết nguyên nhân cháu M. bị đột quỵ nhồi máu não là do cháu bị bệnh cơ tim giãn nở. Đây là căn bệnh rất hiếm gặp ở trẻ em với tỉ lệ khoảng 1/170.000. Trẻ mắc bệnh này sẽ có biểu hiện suy tim như mệt, ho, khó thở khi gắng sức, tim đập nhanh.

Đột quỵ ở trẻ em, đặc biệt là đột quỵ thiếu máu não cấp rất ít gặp trong thực hành lâm sàng. Hậu quả để lại có thể khiếm khuyết vận động và cảm giác, mất ngôn ngữ, thiểu năng trí tuệ, rối loạn hành vi và động kinh. Việc điều trị đột quỵ thiếu máu não cấp ở trẻ em khá phức tạp, rất ít khuyến cáo và hướng dẫn điều trị. Chủ yếu dựa vào điều trị đột quỵ ở người lớn

Nhiều người cho rằng đột quỵ chỉ xảy ra ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận đột quỵ có thể rơi vào bất cứ độ tuổi nào và bất kỳ ai. Do vậy, cha mẹ cần quan tâm sức khỏe của con nhỏ, đặc biệt là bệnh tim mạch và đột quỵ. 

ThS-BS NGUYỄN LƯU GIANG, Trưởng Đơn vị can thiệp DSA (chụp mạch số hóa xóa nền) của BV Đột quỵ - Tim mạch Cần Thơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm