Bé 4 tháng co giật sau khi uống thuốc của phòng khám tư

Sức khỏe

Bé 4 tháng co giật sau khi uống thuốc của phòng khám tư

(PLO)- Sau khi uống thuốc từ phòng khám tư, bé bốn tháng tuổi bị co giật toàn thân, mắt trợn ngược, sùi bọt mép, tay co quắp, chân duỗi cứng.

Bản tin liên quan

Ngày 19-5, thông tin từ Khoa cấp cứu - Trung tâm Sản Nhi, BV đa khoa Phú Thọ cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhi nữ (bốn tháng tuổi, huyện Lâm Thao, Phú Thọ) chuyển từ tuyến dưới lên với chẩn đoán theo dõi viêm màng não.

Qua khai thác bệnh sử, được biết 10 ngày trước bệnh nhi đi ngoài phân lỏng 7-8 lần/ngày, phân màu xanh có lẫn dịch nhầy.

Gia đình đưa bé đi khám tại phòng khám tư và được kê đơn hai túi thuốc bột màu vàng chữa nôn và đi ngoài, có hướng dẫn kèm theo. Được biết trước đây chị gái bé cũng bệnh tương tự, đã đi khám tại phòng khám và khỏi bệnh sau khi được bác sĩ cho thuốc về uống.

Uống thuốc được hai ngày, bé không còn đi ngoài nhưng xuất hiện tình trạng li bì, ngủ nhiều hơn bình thường.


Đơn thuốc được kê cho bé bốn tháng tuổi. Ảnh: THIÊN DY

Đến tối 15-5, bé bị co giật toàn thân, mắt trợn ngược, sùi bọt mép, tay co quắp, chân duỗi cứng, được gia đình đưa đến trung tâm y tế địa phương. Sau đó chuyển đến BV đa khoa Phú Thọ.

BS-CKI Nguyễn Phú Thạch, Khoa cấp cứu BV đa khoa Phú Thọ, cho hay sau thăm khám các bác sĩ chẩn đoán tình trạng co giật của bệnh nhi là do ngộ độc thuốc và được điều trị theo phác đồ, chỉ định các xét nghiệm tìm tác nhân gây ngộ độc.

Sau ba ngày điều trị và theo dõi, hiện bệnh nhi đã tỉnh, sức khỏe ổn định. 

Đặc biệt, các bác sĩ đã xác định nguyên nhân khiến bé tiêu chảy là do nhiễm khuẩn đường tiết niệu chứ không phải bệnh lý tiêu chảy, cần điều trị theo phác đồ nhiễm khuẩn tiết niệu. Nếu được khám và tìm ra nguyên nhân sớm thì bé đã không gặp phải tình trạng đáng tiếc như trên.

"Khi  bé bị ốm hay có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe, cha mẹ cần đưa bé đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ, không áp dụng đơn thuốc của bé này cho bé khác, không dùng các loại thuốc không nhãn mác, thành phần, nguồn gốc" - BS Thạch khuyến cáo.

HẢI ÂU

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM