Bé 3 tháng bị rò nửa lít dịch đục như sữa vào phổi mỗi ngày

Bệnh nhi NTT (ba tháng tuổi) nhập BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) trong tình trạng khó thở nặng, được chẩn đoán tràn dịch màng phổi, chưa rõ là dịch gì. Điều này gây nên tình trạng chèn ép nhu mô phổi khiến bé không thở được.

Bệnh nhi ngay lập tức được đặt dẫn lưu màng phổi và ghi nhận rất nhiều dịch đục như sữa chảy ra từ khoang màng phổi, nghi dịch dưỡng trấp rò từ ống ngực.

Các bác sĩ nhận định bệnh nhi chỉ mới ba tháng tuổi, ca phẫu thuật điều trị rò dưỡng trấp màng phổi có thể nói là cơn "ác mộng" vì ống ngực là một cấu trúc giải phẫu rất khó tìm thấy và nhận biết ngay cả đối với người lớn huống hồ bệnh nhi chỉ mới 3 tháng tuổi. Do đó, tỉ lệ thành công của cuộc mổ khá thấp, nguy cơ tai biến rất cao.

Phim phổi trước và sau ca phẫu thuật của bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Tuy nhiên, tình trạng của bé càng để lâu càng nguy hiểm và khả năng can thiệp sẽ ngày càng khó nên không thể chần chừ. Bé chỉ nặng 5 kg nhưng dịch dưỡng trấp màng phổi vẫn ra nửa lít mỗi ngày khiến bệnh nhi có nguy cơ suy kiệt, nguy hiểm tính mạng.

Sau khi đắn đo, cân nhắc, e-kip phẫu thuật lồng ngực đã hội chẩn thống nhất toàn viện và quyết định thực hiện phẫu thuật ngay.

ThS-BS Nguyễn Trần Việt Tánh, phẫu thuật viên chính của ca mổ, cho biết dù đã có sự chuẩn bị tốt và có nhiều kinh nghiệm mổ mở nhưng ca phẫu thuật bày vẫn diễn ra hết sức căng thẳng khi phải tìm và thắt được ống ngực kích thước chỉ bằng 0,2 mm mà không làm ảnh hưởng tới các cấu trúc xung quanh.

Sau ca mổ, dịch không còn chảy ra, bệnh nhi được rút ống dẫn lưu sau hai ngày theo dõi và xuất viện sau bảy ngày.

Vị trí ống ngực rất khó tìm thấy. Ảnh: BVCC

Theo ThS-BS Vũ Trường Nhân, phó Khoa ngoại, trưởng nhóm phẫu thuật lồng ngực BV Nhi đồng 2, rò dịch dưỡng trấp màng phổi xảy ra khi ống ngực bị tổn thương làm dịch chảy vào khoang màng phổi. Nếu rò dịch lượng lớn có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng, rối loạn hô hấp, mất nước và rối loạn miễn dịch ảnh hưởng đến tính mạng.

Trường hợp bệnh nhi nêu trên, nguyên nhân là do một dị dạng bẩm sinh của hệ bạch huyết vùng trung thất.

Điều trị rò dưỡng trấp màng phổi là một thách thức lớn, nếu điều trị nội khoa để cho ống ngực lành lại thất bại, bắt buộc phải phẫu thuật.

BS Nhân cho biết thêm đây là ca mổ thắt ống ngực được thực hiện lần đầu tiên bằng nội soi tại bệnh viện. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi sự tinh tế và kinh nghiệm của bác sĩ và chỉ một số bệnh viện thực hiện được. Ưu điểm của phẫu thuật thắt ống ngực qua nội soi là an toàn, chính xác, sẹo mổ nhỏ, thời gian hồi phục cho bệnh nhi nhanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm