Bé 2 tuổi bị bỏng nước sôi tróc da toàn thân

Sáng 1-11, khoa Khám bệnh Cấp cứu lưu BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết nơi đây vừa tiếp nhận bé Nguyễn Thành T. (hai tuổi) thường trú xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh, nhập viện trong tình trạng bị bỏng nước sôi, toàn bộ da trước ngực, bụng, hai tay và đùi trái bị bỏng lột tróc ra.

Sau khi sơ cứu tại tuyến dưới, bé Nguyễn Thành T. được chuyển thẳng lên BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cấp cứu. Tại đây, bệnh nhi được ghi nhận bỏng nặng độ I, II, diện bỏng rộng 36% vùng ngực, bụng, hai tay và đùi, tiên lượng bệnh nhân nặng. Bé được chuyển thẳng lên phòng mổ cấp cứu.

Kíp thủ thuật diễn ra trong gần một giờ đồng hồ, các bác sĩ tiến hành cắt lọc, loại bỏ dị vật vảy da, vảy tiết trên cơ thể, vệ sinh diện bỏng, tiến hành băng toàn bộ diện bỏng cho bé.

Sau thủ thuật, hiện tại sức khỏe toàn trạng bệnh nhân ổn định, đang được theo dõi và chăm sóc đặc biệt tại khoa Gây mê hồi tỉnh của bệnh viện.

Sơ cứu ban đầu sau khi bị bỏng là việc làm rất cần thiết.

BS Trịnh Trương Tuyên cho biết may mắn trường hợp bé Nguyễn Thành T. (hai tuổi) khi bị bỏng được người nhà chuyển viện sơ cứu đúng cách, đưa tới bệnh viện kịp thời nên không để lại nhiều hậu quả. Nhiều trẻ không được sơ cứu kịp thời, không được đưa đến cơ sở y tế chữa trị kịp thời sẽ có thể dẫn đến vết thương nhiễm trùng, lâu lành, thành thương tật vĩnh viễn cho các bé.

Qua đây các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh phải tuyệt đối thận trọng khi chăm sóc trẻ; không treo hoặc để bất kỳ vật dụng nào phía trên vị trí đặt nôi hoặc giường cho bé nằm; không để phích nước sôi, ổ cắm điện trong tầm tay của trẻ. Với những bé đã biết đi, tuyệt đối không cho xuống khu vực bếp nấu ăn vì lửa và thức ăn nóng luôn là hiểm họa khôn lường đối với trẻ.

Với trường hợp con trẻ vô tình bị bỏng, người lớn cần bình tĩnh, nhanh chóng đưa đến ngay vòi nước trong nhà xối rửa nhiều nước (không xối nước đá hoặc nước lạnh) mục đích sẽ làm cho da bớt nóng, bớt bị mất nước và sẽ bớt đau, sẽ giảm diện tích da bị thương và giảm độ nặng của tổn thương bỏng.

Sau đó tùy tình trạng nặng hay nhẹ, diện tích bỏng lớn hay nhỏ, nhà ở gần bệnh viện hay ở xa bệnh viện để đưa các bé đến khám cho bác sĩ đánh giá tình trạng bỏng và có hướng xử trí thích hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm